UBMTTQVN phường Thủy Xuân tiếp nhận khiếu nại của người dân

Giải quyết từ cơ sở

Những năm gần đây, người dân tổ dân phố 15 phường Thủy Xuân (TP. Huế) luôn trong tình trạng “sống chung với lũ” khi xuất hiện một số cơ sở đúc đồng tại khu dân cư gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của các hộ dân xung quanh.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 15 cho biết, sau nhiều lần nhận được kiến nghị của người dân, ông và tổ trưởng tổ dân phố đã vận động bà con gửi đơn phản ánh tập thể đến UBND phường mong sớm giải quyết. Hiện nay, cơ sở đúc đồng của ông N.Q.Đ nằm trên địa bàn đã đóng cửa theo nguyện vọng của người dân. Thời gian tới, người dân tổ dân phố 15 sẽ tiếp tục gửi đơn phản ánh để giải quyết dứt điểm một cơ sở vẫn còn hoạt động gây ô nhiễm trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Lân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Thủy Xuân thông tin, sau khi nhận được đơn phản ánh của các hộ dân, Mặt trận phường đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức giải thích, vận động chủ cơ sở tự nguyện đóng cửa.

Là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ năm 2017 đến hết tháng 9/2018, phường Thủy Xuân đã tổ chức tiếp đột xuất 125 buổi làm việc và tiếp nhận, phân loại, xử lý 47 đơn khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai (18 vụ việc đã hòa giải thành công) và 70 đơn kiến nghị, phản ánh của người dân, góp phần giảm thiểu xung đột tranh chấp giữa các bên, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Phan Hồng Khôi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Huế cho biết, thời gian qua, đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Ban Thường trực Mặt trận 27 phường giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở. Trong số các đơn vị làm tốt, nổi bật là Mặt trận các phường Thủy Xuân, Xuân Phú, Phú Cát…

Đồng hành cùng người dân

Ông Phan Hồng Khôi thông tin, ngoài ban hành quy chế tiếp công dân và xây dựng lịch tiếp công dân hàng năm, UBMTTQVN TP. Huế còn đặt thùng thư góp ý và tổ chức tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo Luật tiếp công dân; tổ chức 2 buổi đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Ban Thường trực Mặt trận đã thành lập Bộ phận Tư vấn Dân chủ - Pháp luật gồm 7 thành viên; bước đầu đã thể hiện vai trò tham mưu tích cực, giúp Ban Thường trực Mặt trận trên lĩnh vực dân chủ - pháp luật, tham gia phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật của thành phố. Năm 2018, đơn vị đã tiếp nhận 8 đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân. Qua đó, đã cử bộ phận Dân chủ - Pháp luật đến tiếp cận các vụ việc để tham mưu Ban Thường trực chuyển đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết theo quy định.

UBMTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên thông qua việc tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của Nhân dân và sự phối hợp với Thường trực HĐND trong công tác giám sát định kỳ, chuyên đề, đã phát huy được vai trò giám sát trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung chỉ đạo các Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, các tổ hòa giải ở cơ sở nâng cao hiệu quả hoạt động trong việc giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện ở cơ sở, những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ Nhân dân. Chủ động tham gia với UBND thành phố trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ, việc phức tạp. Qua đó, tạo được niềm tin của Nhân dân đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững an ninh chính trị, không để phát sinh thêm điểm nóng.

Bài, ảnh: Minh Nguyên