Tham quan kết hợp thưởng thức festival
Để thu hút du khách đến Huế trong dịp Festival Huế 2014, ba công ty du lịch: Huetourist, Vietnamtourism và HGH đã phối hợp xây dựng tour du lịch Festival 3 ngày 2 đêm và sẽ khởi hành vào các ngày 12, 15 và 18/4. Với tour này, ngoài tham quan Đại Nội, lăng Tự Đức, chùa Thiên Mụ, trải nghiệm cầu ngói Thanh Toàn với các hoạt động dân gian ở chợ quê ngày hội, mua sắm đặc sản Huế ở chợ Đông Ba, du khách sẽ hòa mình vào không gian festival với Lễ hội Áo dài, tham gia lễ hội đường phố và nhiều hoạt động văn hóa – nghệ thuật phong phú khác.
Du khách bắt đầu ồ ạt đến Huế |
Anh Trần Quang Hào – Giám đốc Công ty du lịch Huetourist cho biết: “Dù mới triển khai nhưng tour du lịch Festival Huế 2014 được nhiều du khách quan tâm. Với tour du lịch này, chúng tôi sẽ nâng cấp chất lượng phục vụ để du khách có những trải nghiệm thật ấn tượng khi đến Huế”. Ngoài đón khách đi tour du lịch trên, Huetourist còn thu hút nguồn khách đáng kể đến Huế trong những ngày diễn ra festival. Hiện nay, Huetourist đã nhận được 3 đoàn khách đi tour Con đường di sản miền Trung; trong đó khách sẽ tham quan Huế 2 ngày 2 đêm.
Ngoài lăng tẩm, chùa chiền, phá Tam Giang, khách sẽ thưởng thức các chương trình festival trong 2 đêm lưu lại Huế. Anh Hào cho biết thêm, so với các kỳ festival trước, năm nay lượng khách của Huetourist cao hơn, trong đó khách nội địa chiếm tỷ lệ đông hơn.
Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch: “Bên cạnh festival, chúng tôi thúc đẩy việc kết hợp du lịch văn hóa và du lịch cộng đồng bằng đầu tư, làm mới, sắp xếp bài bản các tour về làng cổ Phước Tích, cầu ngói Thanh Toàn, làng Sình, làng hoa giấy Thanh Tiên để trải nghiệm các hoạt động mang đậm bản sắc dân gian của người dân xứ Huế, những trò chơi dân gian như thi đua ghe, thi chằm nón, chơi bài chòi…”.
|
Tại Công ty Vietravel, chùm tour khám phá miền Trung kết hợp tham dự Festival Huế 2014 đã “nóng” ngay từ những ngày đầu. Vietravel đã chuẩn bị kế hoạch đón tiếp 600 du khách Việt Nam và 400 khách nước ngoài. Con số này khá cao, tăng 27% so với Festival Huế 2012. Tính đến thời điểm này, công ty đã bán hơn 70% số lượng chỗ và tiếp tục mở thêm khoảng 200 chỗ để phục vụ du khách. Anh Hoàng Văn Khánh – Giám đốc chi nhánh Vietravel tại Huế thông tin: “Dịp này, Vietravel đã mở 5 chùm tour tham quan miền Trung, Huế kết hợp với festival. Tại chi nhánh Huế, chúng tôi triển khai bán tour tham quan Huế và các tỉnh miền Trung trong đó có Huế. Hiện nay, Vietravel đang đẩy mạnh bán những chương trình festival, nhất là lễ hội đua thuyền và tour tham dự các hoạt động festival kết hợp tham quan làng Sình và Thanh Tiên. Hoạt động này đang được thực hiện rốt ráo ở tận tổng công ty và các chi nhánh”.
Hút khách nhờ chương trình phong phú, đa dạng
Festival Huế 2014 diễn ra từ ngày 12 đến 20 - một trong những sự kiện văn hóa nổi bật trong tháng 4 - hiện đang rất hút khách. Trong Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh lần 10 diễn ra vào cuối tháng 3, tour nội địa được khách quan tâm nhiều là các tour miền Trung, trong đó có kết hợp Festival Huế. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty Fiditour cho biết, số khách đăng ký tour tham quan Festival Huế 2014 đạt 80% kế hoạch mà Fiditour đề ra. Với tình hình đăng ký tour như hiện tại, các công ty du lịch nhận định số lượng du khách sẽ còn tăng trong thời gian tới. Bà Thu dự đoán: “Năm nay, số lượng du khách đăng ký tour sẽ cao hơn năm 2012 bởi công tác truyền thông tốt, chương trình nghệ thuật phong phú, đa dạng hơn”.
Chương trình Festival Huế 2014 được chia làm 3 tour, trong đó tour 1 và tour 3 thu hút lượng khách rất đông. Ông Phan Tiến Dũng – Giám đốc Sở VH-TT&DL phấn khởi: “Festival năm nay, các công ty lữ hành tham gia đưa khách về Huế rất đông. Họ đã xây dựng chiến lược đưa khoảng 50% khách đến Huế. Những hãng lớn của TP Hồ Chí Minh như Vietravel đã đưa được trên 70% khách đến miền Trung, trong đó có Huế. Vidotour là hãng lữ hành uy tín về khách nước ngoài và đã thu hút 80% lượng khách về Huế”. Một số hãng khác mức dao động từ 60-70%.
Để đón khách thật chu đáo và ấn tượng, UBND tỉnh đã tổ chức gặp mặt 150 doanh nghiệp dịch vụ du lịch trên địa bàn, yêu cầu triển khai các giải pháp phục vụ du khách tốt nhất theo tiêu chí: “An toàn, thân thiện, chất lượng”; trong đó chú trọng đến công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá…