Người dân hài lòng khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” xã Phú Hồ

Đầu giờ chiều, một cụ ông đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả một cửa hiện đại (BPTN&TKQHĐ) xã Phú Hồ trong sự đón tiếp niềm nở từ cán bộ ở bộ phận này.

Chị Nguyễn Thị Ngọt, cán bộ Văn phòng thống kê hướng dẫn cụ thể sau khi biết cụ đến làm thủ tục liên quan về hộ khẩu.

Một phụ nữ luống tuổi muốn tìm hiểu về thủ tục giao đất, nhưng có vẻ bối rối trước máy tra cứu thông tin đặt trong phòng thì được cán bộ phụ trách về công nghệ thông tin nhanh chóng hướng dẫn. Người dân đến giao dịch, trong lúc ngồi chờ trả kết quả cho đến lúc ra về, ai nấy đều thoải mái, hài lòng.

Theo ông Dương Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Phú Hồ, cách đây 4-5 năm về trước, Phú Hồ tụt hậu so với các địa bàn khác trên toàn huyện trong lề lối làm việc, phong cách phục vụ. Phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thay đổi về mọi mặt, nâng cao hiệu quả công việc, tránh gây phiền hà, đặc biệt đem lại sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch, đáp ứng nhu cầu của địa phương trong tình hình mới là mục tiêu quan trọng mà lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã đặt ra. Qua đó, lãnh đạo xã đã chỉ đạo, điều hành, triển khai, đồng thời giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện trong toàn thể cán bộ.

Từ quyết tâm đó, Phú Hồ là 1 trong 3 xã, thị trấn đầu tiên thuộc huyện Phú Vang khai trương, đưa vào sử dụng BPTN&TKQHĐ. Đội ngũ cán bộ được củng cố, kiện toàn, bố trí công việc phù hợp với chuyên môn, năng lực, được đi tập huấn để sử dụng thành thạo máy móc. “Người dân đến giao dịch có thể sử dụng máy tra cứu để tìm hiểu, nắm rõ về quy trình thủ tục hoặc sẽ được cán bộ công nghệ thông tin tận tình hướng dẫn”- ông Dương Văn Tiến cho biết.

Theo ông Tiến, bên cạnh trang bị máy móc hiện đại, tập huấn về kỹ thuật, kiến thức để làm chủ máy móc, điểm mấu chốt nhất mà cán bộ UBND xã Phú Hồ làm được là thay đổi phong cách, lề lối làm việc. Trước đây, tồn tại tình trạng cán bộ đi trễ, về sớm, làm việc thiếu khoa học. Thực hiện việc hẹn trả kết quả thì cán bộ có thói quen “hẹn miệng”, dẫn đến người dân dễ quên. Bây giờ, cán bộ xã Phú Hồ chấp hành nghiêm túc giờ giấc, làm việc khoa học, tạo điều kiện cho người dân đến giao dịch bằng cách ghi lại số điện thoại trong trường hợp phải hẹn để xác minh thông tin, chủ động liên lạc nếu việc xác minh hoàn thành trước thời gian ghi trong giấy hẹn, rút ngắn thời gian chờ đợi, nâng cao hiệu quả công việc. “Để đạt được kết quả như hiện nay, trong suy nghĩ của cán bộ BPTN&TKQHĐ luôn luôn ghi nhớ lời “xin chào”, “xin lỗi”, “xin hỏi”… khi người dân đến giao dịch. Qua đó, cán bộ dần hình thành và giữ vững phong cách phục vụ mềm mỏng, lịch sự, tận tình.

Năm 2018, Phú Hồ chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách thủ tục hành chính, được UBND huyện Phú Vang tặng giấy khen. Và sự hài lòng của người dân là “giấy khen” mà mỗi cán bộ đơn vị trân trọng để tiếp tục phát huy chức trách, nhiệm vụ “- ông Tiến nói.

Bài, ảnh: QUỲNH ANH