Sự việc

Theo đơn của bà Nhi, ngày 3/8/2018, xe của bà xuất phát tại Bến xe phía Nam TP. Huế lúc 6 giờ 15. Chạy đến camera Lăng Cô là 7 giờ 50 phút, chậm so với quy định của đội xe. Lý do, trong hầm Phú Gia đang thi công đường và bà đã điện thoại báo với ông Võ Phi Cường, Đội trưởng và đã được ghi nhận, đội đã thống nhất không cắt phiên. Hai tháng sau, ngày 9/10/2018, đội xe lại gửi giấy đề xuất cắt phiên đến HTX Tiến Đạt nhưng HTX đã không xác minh sự việc mà đã cắt phiên xe bà vào ngày 10/10/2018. Từ ngày 9/10/2018 đến nay, xe 75K 3696 tiếp tục bị cắt phiên.

Ông Dương Thanh Xu, Trưởng Ban Kiểm soát HTX Tiến Đạt cho rằng, ngày 3/8/2018, xe 75K 3696 đã vi phạm quy chế của đội xe Huế - Đà Nẵng và quy chế của HTX. Ngoài việc không đảm bảo thời gian theo quy định, ông Hùng đã tự ý thay tài mà không báo với HTX; nếu tài xế đó dính vào rượu bia, ma túy… thì sự cố xảy ra sẽ rất nghiêm trọng.

- Xe 75K 3696 vi phạm từ ngày 3/8/2018 sao mãi đến ngày 10/10/2018 mới xử lý? (PV)

- HTX phải điều tra rõ ràng, truy xuất giám sát hành trình để kiểm chứng. Sau khi xác minh sự việc rõ ràng, HTX tiến hành cắt phiên nhưng do trúng các ngày thứ bảy, chủ nhật khách đông, để tạo điều kiện về mặt doanh thu cho xe 75K 3696 nên việc cắt phiên mới kéo dài đến ngày 10/10/2018 (ông Dương Thanh Xu).

- Tại sao đến bây giờ vẫn còn cắt phiên. Có biện pháp nào để chấm dứt sự việc, để ổn định sản xuất kinh doanh? (PV)

- Trên thực tế, HTX chỉ cắt 01 phiên và hàng tháng HTX vẫn chia phiên cho xe 75K 3696 nhưng do chủ phương tiện vi phạm nhưng không chịu làm bản kiểm điểm. Chỉ cần ông Hùng viết bản kiểm điểm, hướng khắc phục thì HTX sẽ cấp lệnh cho phương tiện 75K 3696 hoạt động lại bình thường… (ông Dương Thanh Xu)

Cần sớm kết thúc vụ việc, ổn định sản xuất kinh doanh

Về lý do chậm giờ, báo cáo hành trình cho thấy, ngày 3/8/2018, xe 75K 3696 đến đoạn đường hầm Phú Gia lúc 7 giờ 49 phút 34 giây và có dừng lại 17 giây sau đó xe chạy lại bình thường. Tuy nhiên, bà Nhi cho rằng, do hầm Phú Gia sửa chữa nên các phương tiện nối đuôi nhau thành hàng dài từ trước khi đến hầm nên mất thời gian. Đối với việc thay tài giữa chừng, ông Trịnh Văn Hùng cho rằng, đây là sự việc bất đắc dĩ, do không thể tiếp tục vận hành xe nên đã điện thoại tài xế khác lái thay, để tiếp tục chở hành khách và tài xế có bằng lái, đủ điều kiện vận hành. Việc chủ phương tiện sai phải viết bản kiểm điểm là chưa có trong điều lệ, quy chế của HTX. Mặc dù, trong quy chế Bảo quản sử dụng phương tiện SXKD của HTX Tiến Đạt xây dựng tháng 5/2016 có ghi: “Khi có sai phạm thành viên phải viết bản tường trình, bản kiểm điểm nêu rõ hành vi sai phạm của mình, hướng sửa chữa, khắc phục gửi Hội đồng quản trị”, tuy nhiên, bà Nhi cho rằng, quy chế này không hợp lệ vì không có số, không có chữ ký của đại diện các thành viên…

Sự việc kéo dài đến nay đã hơn 3 tháng. Mặc dù, Sở GTVT, UBND TP. Huế và các đơn vị liên quan đã có nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết dứt điểm các nội dung liên quan; HTX Tiến Đạt cũng đã tiến hành nhiều phiên họp… song, sự việc vẫn chưa được thống nhất.

Tại buổi tiếp công dân sáng 9/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định yêu cầu HTX Tiến Đạt đưa vấn đề này ra bàn luận tại đại hội thành viên để giải quyết dứt điểm; đồng thời chỉ đạo Liên minh HTX chủ trì phối hợp với các ban ngành liên quan vào cuộc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của xã viên để có hướng giải quyết thỏa đáng…

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết, Sở GTVT sẽ sẵn sàng tiếp tục phối hợp với các ban ngành liên quan để giải quyết vụ việc; nếu nỗ lực của các bên không thành thì chỉ còn biện pháp đưa ra tòa án để giải quyết. Tuy nhiên, theo ông Nam, các bên nên cần có thiện chí, sai đến đâu, sửa đến đó, nhằm ổn định sản xuất kinh doanh.

Đó cũng là điều mong muốn chung của nhiều người. Qua đây, chúng tôi nhận thấy có một số vấn đề cần phải được quan tâm. Bên cạnh việc phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của mỗi thành viên vì sự phát triển chung của HTX, thì một số nội quy, quy chế cần được quy định chặt chẽ hơn nữa. Chẳng hạn như thời gian xử phạt phương tiện vi phạm cần phải được quy định cụ thể, tránh kéo dài, dễ nảy sinh phức tạp; việc thay đổi tài xế trên đường mặc dù đã được quy định trong Nghị định 86, Thông tư 63 của Bộ GTVT về quy định đối với lái xe, song cần phải được cụ thể hóa trong quy chế hoạt động của HTX để các thành viên dễ dàng thực hiện… nhằm hạn chế những vụ việc đáng tiếc như từng xảy ra.

ĐT