Ảnh minh họa: Devdiscourse

Theo đó, AI chỉ đang làm nhiệm vụ hỗ trợ trí thông minh của con người trên nhiều phương diện, lĩnh vực, từ ngân hàng cho đến truyền thông.

Theo Gartner – công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới, hiện nay, AI bao gồm nhiều công cụ phần mềm được sử dụng cho mục đích giải quyết vấn đề, rắc rối. Mặc dù một số hình thức của AI có thể mang lại cảm giác về trí thông minh, song sẽ không thực tế khi khẳng định rằng trí thông minh nhân tạo tương đương với trí thông minh của con người.

“Một số dạng thức của Machine Learning (Máy học - ML) – một phạm trù của trí thông minh nhân tạo có thể đã được lấy cảm hứng từ bộ não của con người, song chúng hầu như không tương đương nhau. Đơn cử, công nghệ nhận dạng hình ảnh luôn cho ra kết quả chính xác hơn những gì con người làm được, song nó hầu như lại không phát huy tác dụng trong việc giải một bài toán”, Alexander Linden – Phó Chủ tịch Gartner giải thích.

Ngoài những nhận định cụ thể, Phó Chủ tịch Lindern cũng lưu ý, quy tắc hiện nay là AL được thiết lập để hoàn thành cực kỳ tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, chỉ cần những điều kiện của nhiệm vụ đó thay đổi, AL sẽ hoàn toàn thất bại.

Trong một ý kiến khác có liên quan, Ông Olivier Klein - Giám đốc phụ trách các công nghệ mới của AWS khu vực châu Á Thái Bình Dương cho rằng ML hoàn toàn không thể thay thế con người, mà chúng chỉ hỗ trợ nâng cao kinh nghiệm.

Mọi công nghệ về trí thông minh nhân tạo đều phải dựa trên dữ liệu, quy tắc và tất cả những thông tin con người nhập vào. Tương tự như con người, trí thông minh nhân tạo về bản chất cũng có lúc bị sai lệch theo cách này hoặc cách khác. Hiện không có cách nào để loại bỏ hoàn toàn sai lệch, song các chuyên gia đang nỗ lực hết sức để giảm thiểu tối đa sai sót. Do đó, điều cần thiết nhất hiện nay là mọi tổ chức cần tiến hành xem xét kỹ lưỡng tác động tiềm năng của AI đối với những chiến lược phát triển của mình.

Điều quan trọng nhất, Giám đốc Olivier Klein khẳng định con người thật sự là cá thể vô cùng thông minh khi có thể học hỏi rất nhanh chỉ với lượng thông tin ít ỏi. Đây là điều các mô hình ML không thể làm được. Do đó, con người cần nhận ra một sự thật rằng máy móc không được làm ra để có thể tự mình đưa ra quyết định. Ngoài ra, chúng cũng không bao giờ có thể tự động tạo nên xúc cảm như con người.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)