Hàng loạt quốc gia trên thế giới đã đình chỉ các máy bay Boeing 737 MAX. Ảnh: USA Today

Cũng trong hôm qua, Cơ quan quản lý an toàn hàng không Liên minh châu Âu đã đình chỉ tất cả các chuyến bay trong khối sử dụng máy bay Boeing 737 MAX và một Thượng nghị sĩ Mỹ, chủ tịch một hội đồng giám sát hàng không cũng đề nghị nước này thực hiện hành động tương tự sau vụ tai nạn chết người vừa qua, thảm hoạ thứ hai kể từ tháng 10/2018 liên quan đến loại máy bay này.

Tuy nhiên, Quyền Cục trưởng Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA), ông Dan Elwell cho biết, không có cơ quan hàng không dân dụng nước ngoài nào cung cấp dữ liệu đầy đủ chứng tỏ Boeing 737 MAX không đảm bảo an toàn. Nếu bất kỳ vấn đề an toàn nào được xác định trong quá trình đánh giá khẩn cấp về vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines, FAA sẽ có hành động ngay lập tức và phù hợp, ông nói.

Theo Reuters, Anh, Đức, Pháp cũng đã tham gia vào làn sóng đình chỉ dòng máy bay này sau vụ tai nạn, và Ấn Độ cũng nhanh chóng có quyết định tương tự, gây áp lực buộc Mỹ tuân theo.

Boeing, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, đã chứng kiến ​​hàng tỷ USD giá trị thị trường của hãng bị “bốc hơi” nhanh chóng, nói rằng họ hiểu các hành động của các quốc gia, nhưng vẫn giữ niềm tin đầy đủ vào 737 MAX và an toàn là vấn đề được ưu tiên. Hãng cũng cho biết FAA đã không yêu cầu thêm bất kỳ hành động nào liên quan đến việc vận hành 737 MAX.

Hôm qua, cổ phiếu của Boeing đã giảm 6,1%, mang lại khoản lỗ tới 11,15% kể từ khi vụ tai nạn xảy ra. Đây là mức lỗ cao nhất trong vòng 2 ngày đối với cổ phiếu của hãng kể từ tháng 7/2009, làm giảm 26,65 tỷ USD so với giá trị thị trường của Boeing.

Ba hãng hàng không Hoa Kỳ sử dụng 737 MAX - Southwest Airlines Co, American Airlines Group Inc và United Airlines - vẫn tiếp tục cho vận hành các máy bay này, mặc dù nhiều khách hàng tiềm năng đã bày tỏ lo ngại trên các phương tiện truyền thông xã hội, yêu cầu có thể thay đổi chuyến bay hoặc hủy được không.

Nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay ngày 10/3, sau một thảm họa khác với 737 MAX năm tháng trước ở Indonesia làm 189 người thiệt mạng, vẫn chưa được xác địnhcuj thể. Hôm 11/3, FAA đã công bố chi tiết về một loạt thay đổi thiết kế và yêu cầu đào tạo từ Boeing trên các máy bay 737 MAX sau vụ tai nạn ở Indonesia.

Không có bằng chứng nào cho dù hai vụ tai nạn được cho là có nhiều điểm tương đồng. Các chuyên gia máy bay cho biết còn quá sớm để suy đoán lý do của vụ tai nạn. Hầu hết được gây ra bởi một chuỗi các yếu tố con người và kỹ thuật.

Trong một động thái bất thường, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) cho biết họ đang tạm dừng tất cả các chuyến bay trong khối sử dụng máy bay Boeing 737 MAX 8 và 9 của Boeing.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)