Xe vận chuyển cát từ hồ Lương Mai 1 che bạt sơ sài, chở quá tải

Theo giấy phép khai thác khoáng sản số 65/GP- UBND của UBND tỉnh cấp cho UBND xã Phong Chương về việc cấp quyền khai thác, vận chuyển cát lẫn mùn thực vật dôi dư ra khỏi khu vực thi công nạo vét công trình thủy lợi hồ Lương Mai 1 và Lương Mai 2, tổng diện tích khu vực nạo vét 3,4 ha, thời gian khai thác 10 tháng. Trong đó, hồ Lương Mai 1 là 1,6 ha và Lương Mai 2 là 1,8 ha, độ sâu khai thác cho phép 2,5m tính từ bề mặt địa hình với phương kháp khai thác lộ thiên. Khối lượng cát lẫn mùn thực vật dôi dư được tận thu 48.000m3. Sau 6 tháng đi vào hoạt động, việc tận thu cát tại đây không còn phục vụ trong xã mà DN mang cát thô bán ra khỏi địa bàn.

Ông Lê Viết Phước, Chủ tịch UBND xã Phong Chương cho biết: Chủ trương nạo vét lòng hồ nhằm phục vụ thủy lợi tưới tiêu cho 85 ha lúa ở HTX NN Lương Mai và tận dụng cát dôi dư để phục vụ xây dựng trên địa bàn là thiết thực. Nhu cầu xây dựng trên địa bàn khá lớn, trong khi vùng cát nội đồng hiện nay đa phần được Bộ TN&MT cấp cho các DN với diện tích lớn. Để có nguồn thu cho ngân sách, UBND xã giao lại cho DNTN Linh Khánh Trường (địa chỉ tại xã Phong Chương) khai thác, tận thu cát với điều kiện chỉ phục vụ san lấp, không được vận chuyển cát ra khỏi địa bàn. Hiện tại, công việc khai thác tận thu mới chỉ thực hiện ở hồ Lương Mai 1, phục vụ san lấp nền cho một số khu vực đất đấu giá đang triển khai bán trên địa bàn xã.

Các xe DN này thuê vận chuyển cát mang tên các đơn vị vận tải như Hải Sơn, Việt Thắng, Cường Hương

Mặc dù chủ trương cho tận thu cát rất thiết thực, nhưng quá trình triển khai, công tác giám sát của địa phương thiếu chặt chẽ nên DN này đã lợi dụng chở cát thô để bán ra khỏi địa bàn. Trên công trường nạo vét hồ Lương Mai 1, DNTN Linh Khánh Trường bố trí các xe múc và thuê xe của các đơn vị vận chuyển cát ra khỏi lòng hồ liên tục. Số lượng cát này phục vụ việc thi công trên địa bàn thì ít mà bán ra bên ngoài khá nhiều. Con đường đất đỏ tại khu vực tận thu cát này đang “dùng chung” với mỏ khai thác cát của Công ty TNHH MTV Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa nên các chuyến xe càng tấp nập.

Các xe DN này thuê vận chuyển cát mang tên các đơn vị vận tải như Hải Sơn, Việt Thắng, Cường Hương. Từ Tỉnh lộ 6, sau khi đã “ăn” no cát, chiếc xe mang BKS 75C-067… mang tên Việt Thắng vòng ra Tỉnh lộ 4 rồi chạy qua địa bàn xã Quảng Thái (Quảng Điền). Xe này tiếp tục hành trình đi qua Tỉnh lộ 11C rồi vòng ra khu vực An Lỗ (xã Phong Hiền) vào địa phận xã Quảng Vinh (Quảng Điền) đổ san lấp nền cho một công trình gần đó. Trong quá trình vận chuyển, thấy bị “theo đuôi”, xe này nhiều lần dừng lại ven đường để “nhường đường” cho các phương tiện khác qua.

Theo ghi nhận của PV, cát các phương tiện này bán ra khỏi địa phương Phong Chương hầu hết là cát trắng thô, có lẫn nước. Tương tự, một số chuyến của xe mang tên Cường Hương, Hải Sơn cũng chở cát ra khỏi địa bàn phục vụ san lấp cho các công trình, nhà dân đang xây dựng. Ngoài bán ra khỏi địa bàn, nhiều phương tiện của DNTN Linh Khánh Trường hoặc xe do đơn vị này thuê vận chuyển đậy bạt sơ sài, nới thùng, gây rơi vãi cát, gây ô nhiễm, mất an toàn giao thông.

Ông Võ Ngọc Quốc, Giám đốc DNTN Linh Khánh Trường thừa nhận: “Có một số xe” vận chuyển cát ra khỏi địa bàn để bán san lấp cho các công trình xây dựng. Ông Quốc cho rằng, cát thô lẫn mùn có giá trị thấp, chỉ phục vụ san lấp, lợi dụng buổi trưa hoặc chiều, một số tài xế tranh thủ giờ nghỉ để vận chuyển cát ra khỏi địa bàn bán. Riêng cát thô chở ra Quảng Trị chủ yếu lấy từ mỏ của Công ty TNHH MTV Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa. Ông quốc “hứa” sẽ chấn chỉnh tình trạng này!.

Ông Lê Viết Phước, Chủ tịch UBND xã Phong Chương khẳng định: Trong quá trình khai thác, vận chuyển cát lẫn mùn thực vật dôi dư, đơn vị khai thác phải vận chuyển đến đúng địa điểm mà UBND xã đã cam kết. Từ khi cho phép tận thu và giao cho DNTN Linh Khánh Trường khai thác lượng cát dôi dư, các đoàn giám sát của HĐND, UBND xã liên tục kiểm tra, giám sát việc khai thác cát ở khu vực lòng hồ Lương Mai 1 nhưng chưa phát hiện trường hợp nào chở cát ra khỏi địa bàn.

Trên địa bàn huyện Phong Điền có khoảng 3.600ha cát trắng nội đồng, trong đó Bộ TN&MT cấp phép cho 5 công ty, DN khai thác. Việc tận dụng cát dôi dư cùng với cải tạo lòng hồ Lương Mai 1 phục vụ sản xuất ở Phong Chương là chính sách đúng đắn. Tuy nhiên, địa phương cần có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ để tránh tình trạng bán cát thô ra khỏi địa bàn.

Bài, ảnh: KHÁNH - NHÂN