Lãnh đạo ĐH Huế thường xuyên trò chuyện với cán bộ, giảng viên để nắm tâm tư, nguyện vọng của họ

Tạo môi trường dân chủ

Năm 2018, tại Trường ĐH Nghệ thuật, ĐH Huế xảy ra sai phạm liên quan đến cán bộ của trường. Đáng nói, vụ việc này được ĐH Huế tiếp nhận thông qua kênh tiếp dân và Thường vụ Đảng ủy ĐH Huế cùng các ban, đơn vị chức năng đã tập trung làm rõ, giải quyết trên tinh thần đúng pháp luật và các quy định một cách nhanh chóng.

Nhắc lại vụ việc, TS. Trương Quý Tùng, Phó Giám đốc ĐH Huế chia sẻ, việc xây dựng môi trường dân chủ trong giáo dục cực kỳ quan trọng và ĐH Huế đang nỗ lực triển khai các giải pháp qua nhiều kênh khác nhau, công khai nhất là kênh tiếp dân và đối thoại sinh viên. ĐH Huế phân cấp và quy định rõ việc tiếp công dân. Ngoài lãnh đạo ĐH Huế tiếp công dân ở phòng tiếp dân mỗi tháng 2 ngày cố định (vào thứ năm tuần thứ nhất và thứ ba), các ngày khác trong tuần, Ban Thanh tra và pháp chế (thuộc ĐH Huế) cũng tổ chức trực, tiếp công dân, lắng nghe và giải quyết các phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, ngay tại các cơ sở đào tạo cũng tổ chức tiếp dân theo cấp lãnh đạo và bộ phận thanh tra pháp chế của trường hoặc khoa trực thuộc.

Theo lãnh đạo ĐH Huế, mỗi đợt tiếp dân đều có các phòng ban chức năng liên quan để kịp thời hướng dẫn, giải quyết nhanh những thắc mắc, nguyện vọng của cán bộ, giảng viên, sinh viên. Ngoài thời gian quy định, những ai có nhu cầu, vẫn sẵn sàng tiếp dân khi họ đến. ĐH Huế không chỉ tiếp cán bộ, giảng viên, sinh viên trong ĐH Huế mà cả mọi đối tượng (kể cả người dân) quan tâm đến hoạt động giáo dục của ĐH Huế và các trường, có những trăn trở giáo dục hoặc muốn phản ánh các vấn đề phát sinh liên quan ở khu dân cư hay đền bù giải tỏa ở khu đô thị ĐH. ĐH Huế cũng phối hợp các ban ngành, chính quyền địa phương để chuyển những vấn đề ngoài thẩm quyền giải quyết của người dân đến đúng địa chỉ. ĐH Huế cũng chỉ đạo các trường làm tốt công tác đối thoại sinh viên. Hiện nay, các cơ sở đào tạo và cả Trung tâm phục vụ sinh viên (khu ở nội trú sinh viên) tổ chức ít nhất 1 – 2 lần trong năm. Các khoa chuyên môn cũng tổ chức đối thoại sinh viên để giải đáp thắc mắc, tiếp thu và giải quyết các vấn đề sinh viên phản ánh.

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Thanh tra và pháp chế ĐH Huế cho biết, hầu hết các phản ánh, khiếu nại, tố cáo của cán bộ, giảng viên, sinh viên đều được nắm bắt, giải quyết nhanh, đúng theo các quy định của pháp luật. Có nhiều vụ việc do người phản ánh, khiếu nại, tố cáo chưa nắm rõ bản chất hay quy định của pháp luật thì qua kênh tiếp dân được giải thích cặn kẽ, sau đó họ không còn thắc mắc nữa.

Thống kê của Ban Thanh tra và pháp chế ĐH Huế cho thấy, năm 2018, ĐH Huế có 10 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền. Kết quả giải quyết số đơn thư cũng cho thấy, có 100% số đơn thư của cán bộ, giảng viên, sinh viên các năm qua được giải quyết, kết luận và trả lời.

Cởi mở trao đổi, chia sẻ thông tin

TS. Trương Quý Tùng khẳng định, khi tạo được môi trường dân chủ, phải thúc đẩy để cán bộ, sinh viên chia sẻ, bày tỏ tâm tư, bức xúc từ đó mọi vấn đề mới được giải quyết nhanh chóng, triệt để qua đó tạo ra tập thể đoàn kết, vững mạnh. Trăn trở của ĐH Huế là làm sao thông tin cho cán bộ, giảng viên sinh viên biết đến các hoạt động nói trên để bảo đảm quyền lợi cho họ, đồng thời khắc phục thái độ e ngại, không dám nói ra của nhiều người. Thực tế, số lượt tiếp công dân vẫn chưa cao, điển hình như năm 2018 chỉ có 37 lượt, năm 2017 chỉ có 39 lượt. “Nơi nào, cơ quan nào cũng có những vấn đề, mặt chưa tốt cần phải được nói ra để giải quyết. Tiếp dân tốt thì sẽ hạn chế được đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Hơn thế, tạo cơ chế cởi mở để cán bộ, giảng viên, sinh viên trao đổi thẳng thắn thì mới xây dựng một đơn vị thực sự phát triển lâu dài”, TS. Trương Quý Tùng nhấn mạnh.

Năm 2019, ĐH Huế để đẩy mạnh truyền thông, thông báo đến các trường, giảng viên, sinh viên được biết kênh tiếp dân và sẵn sàng “lên tiếng” khi cần. Trong hoạt động đối thoại sinh viên, ĐH Huế tăng cường vai trò của ban giám đốc, các ban ngành chức năng từ cấp ĐH Huế, phân công cán bộ theo dõi sát hoạt động đối thoại sinh viên từ cấp khoa đến cấp trường để nắm bắt và giải quyết nguyện vọng của sinh viên.

TS. Nguyễn Công Hào cho hay, thời gian tới sẽ nghiên cứu, trao đổi với các ban chức năng để có thể xây dựng fanpage trên mạng xã hội nhằm tiếp thu các ý kiến đa chiều. Việc làm này cần làm thực chất, có người trực tiếp theo dõi và tương tác.

Hằng năm, các trường đều có hội nghị cán bộ viên chức, riêng ĐH Huế tổ chức tổng thể 2 năm/lần. ĐH Huế đang xây dựng cơ chế rút ngắn các báo cáo, tăng thời lượng để cán bộ, giảng viên trao đổi, tạo những diễn đàn để họ nói.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC