Trường THPT chuyên Quốc Học có truyền thống dạy tốt, học tốt. Ảnh: Đăng Tuyên

Trường THPT chuyên Quốc Học và THPT Hai Bà Trưng đến thời điểm này Quốc Học đã tròn 123 tuổi và Hai Bà Trưng 102 tuổi. Đây là những ngôi trường có tuổi đời trên cả 100 năm, song với tầm nhìn của người Pháp đến hôm nay vẫn chưa có một hệ thống trường học nào của tỉnh đầy đủ các thiết chế cũng như đạt được diện tích phòng học, sân chơi, bãi tập như hai ngôi trường này. Nhiều nhà giáo dục lâu năm ở Huế nói: “Không chỉ bây giờ mà nếu thêm 100 năm nữa trường Quốc Học và Hai Bà Trưng vẫn là trường đạt chuẩn, bởi nó quá hoàn hảo”.

Năm 2004, tôi có dịp được đến Nhật Bản trong chương trình giao lưu thanh niên hai nước Việt - Nhật. Ấn tượng lớn nhất đối với tôi là tất cả các cấp học, bậc học ở Nhật đều có diện tích rất lớn mà ở trong đó có cả sân vận động, nhà đa năng, có cả diện tích để mô phỏng, trưng bày những lĩnh vực các em học tập và nghiên cứu, trong khi quỹ đất dành cho khách sạn, nhà ở hay các tập đoàn kinh tế lớn diện tích đều nhỏ.

Ở tỉnh Thừa Thiên Huế, việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vẫn loay hoay bởi do quy hoạch đất đai quá nhỏ nên muốn đầu tư trường, lớp vẫn khó. Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, tiểu học Vĩnh Ninh, Lê Lợi, THPT Bùi Thị Xuân, Đặng Trần Côn, Nguyễn Trường Tộ, mầm non An Cựu… tất cả đều có diện tích đất đai nhỏ hẹp. Ngay cả Trường THCS Đặng Văn Ngữ, thành phố Huế, vừa mới xây dựng xong thì vẫn nhỏ, bởi ở đó không có hệ thống sân vận động, nhà đa năng lớn, bể bơi để đào tạo văn thể mỹ cho học sinh.

Vấn đề xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là tầm nhìn, là chiến lược lâu dài nhất là về quỹ đất. Tại sao Trường THPT chuyên Quốc Học, THPT Hai Bà Trưng người ta xây dựng ngôi trường này trên cả trăm năm rồi nhưng đến bây giờ vẫn hoàn hảo, đủ các thiết chế cho học sinh vừa học vừa hành; trong khi nhiều ngôi trường ở Thừa Thiên Huế mới xây dựng sau này trên diện tích đất quy hoạch nhưng vẫn bó hẹp với diện tích đất? Đây là vấn đề chúng ta cần suy nghĩ và nghiên cứu thấu đáo.

Hiện nay, tỉnh vẫn tập trung nguồn lực cho giáo dục và đào tạo, nhất là xây dựng cơ sở vật chất. Đã đến lúc, cần tính toán đến quỹ đất, nhất là đối với các trường xây dựng mới nhằm đảm bảo đủ diện tích cho các trường trong việc xây dựng phòng học, phòng bộ môn, nhà đa năng, sân vận động, bể bơi… nhằm đào tạo toàn diện cho học sinh.

Trọng Hoàng