Theo Ban tổ chức (BTC) Festival NTTH 2019, tính đến thời điểm này, đã có 18 DN tài trợ cho lễ hội với tổng giá trị hiện kim và hiện vật ước tính xấp xỉ 5,6 tỷ đồng. Con số này cao gần gấp đôi so với Festival NTTH 2017.

Đây là con số chưa tính đến những chương trình do các đơn vị tự vận động kinh phí như Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Huế do Công ty Ballooning Media tổ chức (khoảng 2 tỷ đồng), lễ hội hoa làng nghề 2019 do DN thêu XQ đảm nhiệm (khoảng 1,5 tỷ đồng) hay lễ hội Áo dài có quy mô hoành tráng với chi phí tổ chức cũng hơn 2 tỷ đồng.

Các nhà thiết kế thời trang, các thương hiệu lụa nổi tiếng của Việt Nam như lụa Bảo Lộc (Lâm Đồng), Thái Nam silk của Nha Xá Hà Nội, Hà Bảo silk, Nhật Minh silk... cũng đã đóng góp nhân lực và vật lực không hề nhỏ cho chương trình này, trong đó "nhạc trưởng" của Lễ hội Áo dài là Nhà thiết kế Minh Hạnh.

Theo Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Huế, bà Phạm Thị Quỳnh Dao, các lễ hội Festival NTTH lần sau đều có quy mô, chương trình, số đoàn tham gia nhiều hơn so với trước, song kinh phí của Nhà nước cho lễ hội chỉ giữ nguyên, thậm chí giảm đi. Theo tính toán, để có thể tổ chức một lễ hội như Festival NTTH năm 2019, kinh phí phải lên đến 20 tỷ đồng, song UBND TP. Huế thống nhất chi ngân sách khoảng 5 tỷ đồng, số kinh phí còn lại từ nguồn vận động tài trợ của các DN và nguồn các đơn vị tổ chức tự vận động…

Năm nay, kinh phí dành cho các hoạt động truyền thông cũng cắt giảm, khoản kinh phí này sẽ được đối tác truyền thông Festival NTTH 2019, Công ty Blue Việt Nam tự vận động. Thực tế, công ty này đã vận động và nhận được gói hỗ trợ trị giá 1 tỷ đồng từ Công ty CP Hoàng Biz để tuyên truyền, quảng bá.

Khoảng 27 đoàn khách quốc tế tham dự

Năm 2019, ghi nhận một kỷ lục về số lượng thành phố và tổ chức quốc tế đến tham dự, số liệu do BTC cung cấp đã có 27 đoàn khách quốc tế xác nhận sẽ cử đoàn tham gia. Có 10 thành phố và hiệp hội quốc tế với 70 nghệ nhân tham gia hoạt động trưng bày, thao diễn, mua bán sản phẩm tại Festival NTTH 2019.

Theo hợp đồng được ký kết, đơn vị này sẽ đảm nhiệm việc thiết kế các poster, tờ rơi, tờ gấp, tổ chức các cuộc họp báo tại Hà Nội và Huế, đặc biệt là có trách nhiệm liên hệ với Đài Truyền hình Việt Nam để truyền hình trực tiếp lễ khai mạc Festival NTTH 2019 trên sóng VTV.

Đáng ghi nhận là rất nhiều đơn vị lưu trú tài trợ bằng phòng nghỉ hoặc giảm giá phòng cho BTC, như: Khách sạn VinPearl Hotel Huế giảm 50% giá thuê với tổng số 195 đêm (kinh phí khoảng 214 triệu đồng); Khách sạn Sài Gòn Morin 10 phòng trong 3 đêm (kinh phí 75 triệu đồng); Khách sạn Eldora 5 phòng trong 6 đêm (75 triệu đồng); Khách sạn Duy Tân 10 phòng trong 7 đêm (49 triệu đồng), Khách sạn Midtown Huế (50 triệu đồng), Khách sạn Park View (50 triệu đồng)....

Năm nay, nhiều DN thay vì hiện kim sẽ tài trợ cho lễ hội những hiện vật hoặc một phần việc cụ thể, như Viettel và VNPT Thừa Thiên Huế tài trợ thông qua tin nhắn và sim; Công ty TNHH MTV Thực phẩm Huế (Sake), Trà Cung Đình Đức Phượng, Mè Xửng Thiên Hương tài trợ thông qua sản phẩm đặc sản do chính các DN sản xuất. DN HAV Travel tài trợ vận chuyển đưa đón quan khách và nghệ nhân; Khách sạn Century tài trợ tiệc chiêu đãi, Công ty CP Đầu tư An Dương tài trợ lắp đặt 6 nhà rường, 200 cặp lồng đèn nón trang trí, tổng trị giá khoảng 280 triệu đồng.

Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Festival NTTH 2019 với khoản tài trợ 850 triệu đồng, DNTN Quảng cáo – Trang trí Nội thất Lê Nguyễn tài trợ Quảng bá trực quan trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. 

Quang Phong