Giới chuyên môn cho rằng, phần lớn các bộ phim của anh làm đều thành công. Anh dùng phim để đọc gu khán giả hay là lấy suy nghĩ của mình để thăm dò thị hiếu hiện nay?

Thật ra, Victor không giỏi đọc gu khán giả đâu vì gu khán giả rất khó đoán và thay đổi liên tục. Nếu bám theo gu, rất dễ quên đi mục tiêu của chính mình. Victor thường đi theo hướng muốn chinh phục những đề tài thú vị hoặc mới lạ thực sự làm mình đam mê.

Đạo diễn Victor Vũ (trái) với diễn viên chính vai Ngạn trong một phân cảnh của “Mắt biếc”. Ảnh: ĐOÀN LÀM PHIM CUNG CẤP

Nhiều người gọi anh là đạo diễn của những phim bom tấn. Điều đó có tạo áp lực cho anh khi làm phim không?

Thực ra Victor Vũ rất ngại cách gọi này. Đó là do khán giả và truyền thông tự đánh giá như vậy thôi. Mình làm vì đam mê chứ không để cách gọi đó tạo ra áp lực. Bản thân mình luôn xác định rõ tại sao mình làm phim, đó là đam mê từ những cảm hứng rất đặc biệt, nên để thực hiện một bộ phim, một câu chuyện thực sự cảm thấy thích thú thì đó đã là niềm hạnh phúc lớn lao.

Anh có thể chia sẻ về lý do tại sao chọn Trúc Anh (vào vai Hà Lan) và Trần Nghĩa (vào vai Ngạn) trong “Mắt biếc” trong khi họ là những người chưa có tên tuổi trong giới điện ảnh?

Việc chọn diễn viên rất quan trọng. Ở Trúc Anh và Trần Nghĩa có sự mộc mạc mà Victor Vũ cảm thấy rất hợp với nhân vật trong phim. Chưa chắc những diễn viên giàu kinh nghiệm lại lột tả được yêu cầu này của nhân vật chính. Ngoài ra, diễn xuất cũng là một thử thách vì với phim này, Victor muốn khai thác cảm xúc thật, chính vì điều đó nên Victor mới chọn những gương mặt mới hoàn toàn. “Mắt biếc” cần diễn viên cảm xúc, bản năng nhiều hơn kỹ thuật, hướng đến cái gì đó tinh tế và mộc mạc nhưng vẫn có sức hút.

Đây là bộ phim thứ hai của anh chuyển thể từ truyện ngắn của Nguyễn Nhật Ánh sau “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (TTHVTCX), vậy anh có lo nó không vượt qua được cái mốc kỷ lục của bộ phim trước đó không?

“TTHVTCX” khác hoàn toàn với “Mắt biếc”. “Mắt biếc” hướng về thế giới tự sự nhiều hơn nên việc chuyển thể sẽ khó hơn. Để tìm cách diễn tả thế giới nội tâm qua hình ảnh, âm thanh là một thử thách rất lớn, vì vậy mà Victor cảm thấy rất hứng thú với bộ phim này. Mình đọc “Mắt biếc” trước cả TTHVTCX nhưng lúc đó chưa sẵn sàng để chuyển thể tác phẩm này. Sau khi thực hiện

TTHVTCX, Victor mới tìm ra hướng đi cho “Mắt biếc” và cấu trúc lại để nó gần gũi hơn với khán giả.

Trước khi bấm máy, anh chia sẻ rằng muốn thử sức với loại phim này – phim về một thứ tình yêu thuần khiết. Theo anh, tình yêu thuần khiết trong thời đại ngày nay nó còn tồn tại không?

Victor nghĩ là dù thực tế hay cuộc sống hiện đại cỡ nào thì tình yêu thuần khiết vẫn tồn tại, quan trọng là mình có tìm được và tin vào nó hay không? Ở thời nào, người ta cũng muốn tìm cho mình tình yêu thực sự và riêng Victor cũng nghĩ là mình tìm được điều đó nên Victor tin, tình yêu thuần khiết vẫn tồn tại.

Một cảnh quay trong phim. Ảnh: ĐOÀN LÀM PHIM CUNG CẤP

Đối với những nhân vật trong phim “Mắt biếc”, yêu thương là món quà quý giá, nhất là khi nó được trao một cách vô điều kiện. 

Câu chuyện trong tiểu thuyết của NNA chủ yếu diễn ra ở làng Đo Đo, Quảng Nam tại sao anh lại chuyển các bối cảnh quay một số là ra Huế?

Khi mà Victor cùng ê kíp thiết kế lại cấu trúc kịch bản thì phần lớn câu chuyện xảy ra ở thành thị (chiếm 75%), phần diễn ra ở làng Đo Đo chiếm khoảng 25% diễn tả ký ức tuổi thơ nên đoàn vừa quay ở Huế, sau đó là quay ở Quảng Nam.

Khi đi khảo sát chọn bối cảnh đến Huế, mình mới phát hiện vẻ đẹp của thành phố, nhất là những ngôi nhà, những con đường vẫn giữ được nét xưa cũ. Khi Victor đến một nơi, có thể một người đi ngang qua sẽ nghĩ là bình thường nhưng trong mắt mình, nó sẽ rất đẹp khi lên phim là mình sẽ chọn bấm máy.

Những độc giả từng đọc “Mắt biếc” rất ấn tượng với truyện nên họ vừa mừng vừa lo khi biết bộ phim được chuyển thể, nhất là nỗi lo liệu diễn viên có khắc họa được hình tượng nhân vật chính cùng những cảm xúc mà anh nói là nội tâm, tự sự. Anh nghĩ như thế nào về điều này?

Thật ra Victor cũng lo y như khán giả vậy bởi “Mắt biếc” là một trong những tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mà Victor yêu thích nhất nên đó là dự án mình dành nhiều tâm huyết, thời gian để xây dựng. Với những diễn viên trẻ và mới, Victor nghĩ họ có thể lột tả được thế giới nội tâm và tinh thần của nhân vật. Nếu mình tìm được những nhân tố mới và họ đạt được những gì đoàn làm phim yêu cầu và giới thiệu với khán giả những gương mặt này, đó là điều rất ý nghĩa không chỉ cho bộ phim mà còn cả cho nền điện ảnh Việt Nam.

Xin cảm ơn anh và chúc cho bộ phim sẽ gặt hái nhiều thành công!

TUỆ NINH (Thực hiện)