Chính phủ và doanh nghiệp các nước cần chung tay phát triển hơn nữa ngành du lịch ASEAN. Ảnh: ASEAN Section

Theo vị lãnh đạo, ngành du lịch ASEAN có một số điểm đến phát triển nhanh nhất trên thế giới khi nhắc đến các chặng bay ngắn dưới 4h. Nhờ vào sự dễ dàng trong di chuyển, điều này sẽ tiếp tục đóng góp đáng kể vào tốc độ tăng trưởng GDP và giá trị GDP của ASEAN.

“Thực tế, ASEAN là một điểm đến đáng mơ ước. Và khi chúng ta nỗ lực giữ đà tăng trưởng, phát triển này, nó sẽ tiếp tục đóng vai trò ngày càng lớn và quan trọng hơn”, Bộ trưởng Mohamaddin Ketapi khẳng định.

Nhìn chung, tầm quan trọng của việc nỗ lực phát triển du lịch ASEAN để đem lại tác động tốt cho nhiều lĩnh vực khác đã được nhìn nhận và khẳng định rõ ràng tại lễ khai mạc hội nghị của Hiệp hội Du lịch ASEAN (FATA).

Được biết, hội nghị sẽ kéo dài 2 ngày từ 27 – 29/4 với sự tham gia của 160 đại biểu đến từ nhiều quốc gia như Singapore, Thái Lan, Myanmar, Philippines và Malaysia. Trong đó, Malaysia đóng vai trò chủ nhà.

Trong một ý kiến có liên quan, Bộ trưởng Mohamaddin nhận định, sự cạnh tranh đang ngày càng tăng đối với đồng Dolla du lịch toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Thêm vào đó, những thách thức đang tồn tại cũng rất cần được giải quyết càng nhanh càng tốt như vấn đề thảm họa tự nhiên, khủng bố.

Về nguyên nhân, những thách thức trong du lịch toàn cầu cũng bị thúc đẩy bởi xu hướng kinh tế đầy biến động và tình trạng thay đổi liên tục mô hình du lịch không cần thiết, với nhiều lựa chọn có thể ảnh hưởng lớn đến ngành.

Để giải quyết những vấn đề này, chính phủ và tất cả các doanh nghiệp trong ngành được yêu cầu cần tiếp tục đổi mới, đặc biệt là chú trọng tăng tính sáng tạo đối với các địa điểm tham quan và nhiều sự kiện mới nhằm thúc đẩy đà tăng trưởng của du lịch khu vực.

“Là lãnh đạo và người bảo vệ của ngành, mọi người phải cùng nhau xây dựng ngành công nghiệp du lịch quan trọng này để tăng cơ hội phát triển và xóa bỏ rào cản đối với tăng trưởng”, Bộ trưởng Mohamaddin Ketapi nói thêm.

Đan Lê (Lược dịch từ Malay Mail)