Nhiều hãng hàng không châu Á đau đầu do thiếu máy bay trong mùa cao điểm. Ảnh: Nikkei News

Cụ thể, hãng hàng không giá rẻ Scoot của Singapore Airlines vừa tuyên bố sẽ tạm ngưng 4 tuyến bay bắt đầu từ cuối tháng 6. Tại Indonesia, tập đoàn hàng không Lion cũng buộc phải sắp xếp lại lịch bay cho nguồn máy bay sẵn có nhằm lấp đầy chỗ trống bị thiếu hụt.

China Southern Airlines – hãng hàng không có số lượng đơn đặt hàng Boeing 737 Max 8 nhiều nhất trong tất cả các hãng hàng không của Trung Quốc đang chỉ còn 24 máy bay hoạt động. Trước tình hình này, Kelvin Lau, một nhà phân tích tại Daiwa Capital Markets nhận định nhiều khả năng hãng hàng không này sẽ phải đặt lại mục tiêu tăng trưởng về năng lực hành khách trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia, thiếu máy bay đồng nghĩa giá thuê cho phương tiện này sẽ đột ngột tăng, từ đó làm tăng chi phí vận hành cho các hãng, tức gây nên nhiều áp lực hơn khi mùa cao điểm du lịch ở châu Á đang ngày càng đến gần.

Giữa lúc các hãng hàng không đau đầu vì thiếu máy bay và có quá ít lựa chọn thay thế, tập đoàn Boeing cũng đang chạy đua để khắc phục sự cố phần mềm trong hệ thống chống treo máy bay, nguyên nhân gây nên hai vụ tai nạn vừa qua. Không chỉ riêng châu Á, ở Mỹ, Southwest Airlines đã hủy 10.000 chuyến bay sử dụng Boeing Max 737 hoạt động đến ngày 5/8, gây ra tổn thất 200 triệu USD và America Airlines cũng hủy toàn bộ chuyến bay với cùng lý do đến ngày 19/8, đối mặt với mức tổn hại lên đến 350 triệu USD.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Nikkei News)