"Điều kiện việc làm tốt góp phần mang lại hạnh phúc cho người lao động và sự thành công của các doanh nghiệp". Ảnh: Devdiscourse

Vừa qua, một báo cáo chung của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Công ty khảo sát Eurofound khảo sát trên 1,2 tỷ công nhân trên toàn thế giới cho thấy sự khác biệt rõ ràng về thời gian làm việc, yêu cầu về cảm xúc, trình độ học vấn. Đồng thời nhận ra rằng những lao động có trình độ học vấn thấp thường làm việc trong điều kiện kém hơn và có ít cơ hội phát triển kỹ năng hơn.

Theo đó, điều kiện việc làm trong viễn cảnh toàn cầu đã cung cấp số liệu cho những bài phân tích đầu tiên về khảo sát chất lượng công việc, thực hiện trên 41 quốc gia khác nhau bao gồm 28 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina, Chile và Uruguay...

Được xem xét, đánh giá 7 khía cạnh về chất lượng công việc: môi trường làm việc, cường độ việc làm, chất lượng thời gian làm việc, môi trường xã hội, kỹ năng và khả năng phát triển và triển vọng, thu nhập, bài báo cáo chỉ ra rằng:

Sự khác biệt về thời gian làm việc của lao động tại các quốc gia là rất lớn. Trong đó, 1/6 lao động ở các nước EU làm việc hơn 48h/tuần, song chỉ một nửa số lao động ở Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Chile có thời gian làm việc dài như vậy. Trên hầu khắp các quốc gia được khảo sát, ít nhất 10% lao động khá rảnh rỗi.

Hơn 70% lao động ở Hàn Quốc được phép sử dụng tối đa 2 tiếng, tức nghỉ làm trong 1-2 tiếng để hoàn thành các vấn đề của các nhân hoặc gia đình. Con số này là quá cao so với lao động tại các nước như Mỹ, châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ 20% - 40% lao động được hưởng ưu đãi này.

Cũng theo khảo sát, những công việc mang tính chuyên môn cao – với thời gian làm việc quản lý chặt chẽ, cường độ làm việc cao được đảm nhận bởi 1/3 số lao động ở EU và ½ số lao động ở Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, El Salvador và Uruguay. Một số khác, tương ứng với 25% - 40% lao động có công việc yêu cầu phải có cảm xúc và sự tỷ mỉ.

Trong tất cả các quốc gia, những người có trình độ học vấn thấp đều có rất ít cơ hội để phát triển kỹ năng và thăng tiến sự nghiệp. Tại Mỹ, EU và Uruguay, 72% - 84% lao động cho biết họ học hỏi được nhiều điều mới khi làm việc. Tuy nhiên, tỷ lệ này lại thấp hơn ở Trung Quốc với 55% lao động có cảm nhận tương đương, Thổ Nhĩ Kỳ 57% và Hàn Quốc 30%.  

Cùng với nhiều vấn đề khác như nguy cơ gặp chấn thương, bất bình đẳng giữa lao động khác giới, bản báo cáo nhấn mạnh chất lượng công việc có thể được cải thiện bằng cách giảm yêu cầu quá mức đối với người lao động và đảm bảo hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra rủi ro cho người lao động. Môi trường xã hội tích cực cũng đóng một phần lớn cải thiện chất lượng công việc cho mọi người, như tăng cường quản lý hỗ trợ từ cấp trên, hoặc trong mối quan hệ đồng nghiệp với nhau.

Từ đó, ILO và Eurofound kêu gọi các nước trên toàn thế giới phát triển, triển khai nhiều bài khảo sát về điều kiện việc làm. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng để xác định các vấn đề cần quan tâm, đồng thời có đầy đủ thông tin, dữ liệu để đưa ra chính sách hành động, sửa đổi phù hợp.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Manuela Tomei, Giám đốc Vụ Điều kiện việc làm và Bình đẳng của ILO khẳng định: “Điều kiện việc làm tốt góp phần mang lại hạnh phúc cho người lao động và sự thành công của các doanh nghiệp”.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)