Một trong những vụ tai nạn trên đoạn đường thuộc hầm đường bộ Hải Vân Ảnh: V.D

Nhiều vụ TNGT liên tiếp

Vụ tai nạn mới đây nhất xảy ra ngày 12/4, là vụ tai nạn liên hoàn cách cửa hầm phía Bắc khoảng 2 km khiến 3 người bị thương, 4 xe ô tô hư hỏng nặng. Trước đó, rạng sáng 6/4 cũng ở đường dẫn vào hầm thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) cũng xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe tải và ô tô 4 chỗ đi ngược chiều khiến 3 người chết tại chỗ.

Năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, nhiều vụ TNGT gây thiệt hại nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đường dẫn và bên trong hầm Hải Vân. Cụ thể, năm 2018 có 14 vụ TNGT trong hầm, 14 vụ đường dẫn phía Nam và 4 vụ đường dẫn phía Bắc. Riêng 4 tháng đầu năm 2019, có 3 vụ TNGT trong hầm, 2 vụ thuộc  đường dẫn phía Nam, 4 vụ thuộc  đường dẫn phía Bắc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dù tuyến đường dẫn phía Bắc thuộc thị trấn Lăng Cô đã quy định giữ khoảng cách, không lấn làn nhưng vẫn còn tình trạng tài xế xe nhỏ tìm cách lấn làn, vượt ẩu mà không chịu nối đuôi, rất nguy hiểm.

Đại diện Công ty CP Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân – Hamadeco cho hay, đối với đường dẫn vào hầm, tốc độ được qui định tối đa 60 km/h, không giới hạn tốc độ tối thiểu. Trên toàn tuyến đường dẫn hầu hết cấm vượt, vạch tim đường màu vàng liên tục, một số đoạn cong đầu cầu được phân làn bằng cọc cao su, các biển cấm vượt được cắm đầy đủ để cảnh báo cho các lái xe. Bên trong hầm, tốc độ qui định tối đa 70 km/h, tối thiểu 40 km/h, tuyệt đối cấm vượt, được phân làn bằng cọc cao su mềm, khoảng cách an toàn qui định giữa các xe là 50m.

Giải pháp trước mắt, lâu dài

Theo đại diện Hamadeco, nguyên nhân chính phần lớn dẫn đến các vụ tai nạn trong hầm là do tài xế không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách tối thiểu với xe phía trước theo qui định. Đối với các vụ tai nạn trên đường dẫn phần lớn là do tài xế chạy nhanh, vượt ẩu, lấn làn trong các đoạn đường cấm vượt hoàn toàn.

Ngoài ra, một số trường hợp không bật đèn khi qua hầm, khi gặp lực lượng chức năng thì không tuân thủ, vượt lấn làn dẫn đến va chạm. Có xe không kiểm tra tình trạng kỹ thuật, dụng cụ phòng cháy chữa cháy nên khi qua hầm dễ xảy ra sự cố cháy nổ.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Trạm trưởng Trạm CSGT Phú Lộc – Phòng CSGT Công an tỉnh cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT ở đường dẫn và bên trong hầm Hải Vân nói chung và đoạn thuộc địa phận Thừa Thiên Huế nói riêng. Nhưng nguyên nhân chính vẫn là do các tài xế vượt ẩu. “Mặc dù có biển báo hiệu, vạch kẽ đường đầy đủ nhưng các tài xế vẫn bấp chấp. Tại một số buổi họp giao ban với đơn vị khai thác hầm, chúng tôi đã đề xuất một số biện pháp tuyên truyền về ý thức của tài xế”, Trung tá Vũ cho hay.

Đại diện Hamadeco cho rằng, trước tình trạng tai nạn liên tục thời gian qua, đơn vị đã tăng cường các hệ thống ATGT, cắm cọc tiêu, đinh phản quang, đèn nháy vàng, tăng cường cảnh báo cấm vượt, làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách khi lưu thông trong hầm. Ngoài ra, thực hiện các yêu cầu của Cục Quản lý đường Bộ II, III, Ban an toàn giao thông về việc tăng cường hệ thống ATGT trên tuyến đường dẫn và đường đèo.

Bên cạnh đó, Hamadeco đã tổ chức phát hơn 20 nghìn tờ rơi tuyên truyền các qui định khi lưu thông qua hầm cho các tài xế khi mua vé tại trạm thu phí Bắc Hải Vân. Sắp tới, việc sớm đưa vào khai thác vận hành hầm Hải Vân 2, phương tiện lưu thông theo hai chiều riêng biệt, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo ATGT và quản lý vận hành hầm Hải Vân và các tuyến đường dẫn vào hầm.

PHAN THÀNH