Thông qua các hội thi thiết kế sản phẩm quà tặng, lưu niệm, nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt được cung ứng ra thị trường 

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Công thương đã phổ biến kế hoạch phát triển hàng lưu niệm và quà tặng năm 2019, trong đó chú trọng phát triển các sản phẩm đặc sắc mang bản sắc Huế, phát triển bộ sưu tập hàng lưu niệm và quà tặng góp phần khôi phục và phát triển các nghề TCMN, thủ công truyền thống Huế. 

Từ tháng 5/2019, các đơn vị, cá nhân đăng ký tham gia thiết kế mẫu mới các sản phẩm TCMN; thiết kế và cải tiến bao bì đóng gói cho các sản phẩm TCMN và đặc sản Huế; hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh sản phẩm làm hàng lưu niệm và quà tặng Huế. Với tổng kinh phí thực hiện 500 triệu đồng, các đơn vị, cá nhân sẽ thiết kế sản phẩm TCMN làm hàng lưu niệm và quà tặng bằng cách mô phỏng, cách điệu các bảo vật Việt Nam thời kỳ nhà Nguyễn, các công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh, các sản vật văn hóa đặc trưng... Ngoài ra, Sở sẽ tổ chức hỗ trợ thiết kế, cải tiến mẫu mã bao bì đóng gói cho sản phẩm lưu niệm quà tặng và đặc sản Huế, đồng thời trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng và đặc sản Huế. Thời gian tổ chức bắt đầu từ tháng 5/2019 và đến tháng 11/2019 sẽ chuyển giao các mẫu thiết kế cho các đơn vị sản xuất. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Lương Bảy cho rằng, trong xu thế hội nhập và phát triển, hiện ngành du lịch đang là ngành kinh tế mũi nhọn với số lượng khách du lịch đến Huế ngày càng đông. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm các sản phẩm lưu niệm, quà tặng mang bản sắc văn hóa Huế, 3 năm qua Sở đã tổ chức nhiều hội thi thiết kế và cung ứng ra thị trường 17 mẫu thiết kế sản phẩm quà tặng lưu niệm và 3 thiết kế bao bì đóng gói, song con số này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Năm 2019, Sở đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm, trong đó vận động các cá nhân, tổ chức tích cực tham gia thiết kế mẫu nhằm tạo ra nhiều mẫu mã mới, chất lượng và đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách.

Tin, ảnh: Thanh Hương