Vào Ngày của mẹ, người Mỹ sẽ chi rất nhiều tiền để mua quà và chi trả cho các bữa tiệc ăn uống chúc mừng. Ảnh: Qz News

Đầu những năm 1900, Anna Jarvis – một phụ nữ người Mỹ, người khởi xướng ngày lễ Ngày của mẹ đã vận động các quan chức nhà nước và chính quyền tiểu bang công nhận ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 5 là Ngày của mẹ, nhằm tôn vinh đạo đức và sức mạnh, sự hi sinh của các bà mẹ trên toàn thế giới.

Đến năm 1914, Quốc hội Mỹ chính thức công nhận Ngày của mẹ là một ngày lễ chính thức. Nhiều năm về sau, Ngày của mẹ không chỉ là dịp để tôn vinh công lao của các bà mẹ, mà đây còn là cơ hội để các doanh nghiệp, công ty sản xuất, kinh doanh quà tặng, bánh kẹo, hoa, thiệp chúc mừng... kiếm được nguồn doanh thu khủng từ việc bán lẻ các mặt hàng trên.

Theo Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF), vào dịp lễ của năm 2019, 84% người Mỹ ăn mừng ngày lễ của mẹ sẽ chi khoảng 25 tỷ USD để mua quà tặng. Con số ghi nhận tăng khá cao từ mức 23,1 tỷ USD trong năm 2018. Tính đến hiện tại, đây sẽ là thời điểm người Mỹ chi nhiều tiền nhất cho ngày lễ này trong vòng 16 năm qua.

Xét về từng cá nhân, đối với mỗi người có kế hoạch chúc mừng ngày lễ Ngày của mẹ sẽ tiêu tốn trung bình khoảng 196 USD để mua thiệp, hoa và chỉ trả cho một số sự kiện, bữa ăn uống đặc biệt, tăng cao so với 180 USD/người của năm 2018.

Nhìn chung, khoản chi phí người Mỹ bỏ ra để chúc mừng ngày lễ này đã và đang tăng lên theo từng năm. Thêm vào đó, số tiền chi trong năm 2019 rất lớn là một minh chứng cụ thể nhất, đồng thời cũng là kết quả rõ nhất cho sức mạnh kinh tế vững mạnh của Mỹ.

Đan Lê (Lược dịch từ Qz News)