Triển khai công tác cắm mốc, chuẩn bị bàn giao mặt bằng tại xã Phong Xuân (Phong Điền)

Kiến nghị điều chỉnh

DA đường cao tốc Cam Lộ- La Sơn có chiều dài hơn 90km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh dài hơn 62km thuộc các huyện, thị Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy, Phú Lộc. UBND tỉnh đã có quyết định giao Sở GTVT làm đầu mối chủ đầu tư (CĐT) tiểu dự án GPMB.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT cho biết, đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn trên tuyến vào giai đoạn hoàn thiện sẽ xây dựng 5 nút giao liên thông. Các vị trí còn lại phân kỳ đầu tư trước mắt chỉ xây dựng cầu vượt trực thông. Trên tuyến xây 60 hầm chui và hơn 16km đường gom dân sinh.

Theo Công ty Xi măng Luks, đoạn tuyến đường bộ cao tốc tại lý trình Km65+200 nằm trong hành lang an toàn thuộc khu vực khai thác đá của đơn vị này. Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện, công ty đã đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế kiểm tra, rà soát và điều chỉnh cục bộ hướng tuyến trên ra cách hành lang nổ mìn khu mỏ 300m.

Sở GTVT và địa phương cùng Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã đi thực tế kiểm tra hiện trường và thống nhất hướng tuyến điều chỉnh.

Các địa phương rà soát, kiểm kê hiện trạng đất để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án

Các địa phương kiến nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đẩy nhanh công tác bàn giao cọc GPMB phần còn lại; cấp kinh phí GPMB để các đơn vị liên quan thuận tiện trong việc triển khai hoạt động; điều chỉnh đường gom tại Km49+200 để tránh ảnh hưởng đến 9 hộ dân ở Phong Xuân (Phong Điền) vừa được giao đất tái định cư DA mỏ đá vôi Nhà máy xi măng Đồng Lâm.

Theo Sở GTVT, để kết nối QL1A với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đề nghị Bộ GTVT cho phép nâng cấp, mở rộng TL9 đoạn từ QL1A đến nút giao liên thông tại lý trình Km48+827 của tuyến cao tốc với chiều dài khoảng 9km, kinh phí thực hiện trích từ DA đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn khoảng 250 tỷ đồng.

Sở GTVT đề xuất đoạn TL16 giao với DA cao tốc tại Km64+00 hiện trạng hư hỏng nặng, chiều dài đoạn này khoảng 5km với nguồn kinh phí hạn hẹp, Sở GTVT chỉ có thể dùng nguồn vốn sự nghiệp hằng năm để duy tu, sửa chữa một số đoạn. Về lâu dài, để đảm bảo hoạt động êm thuận, đề nghị Bộ GTVT cho phép đưa đoạn đường này vào hạng mục đường công vụ và đầu tư theo quy mô tiêu chuẩn đường dẫn đầu cầu của DA.

Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy mô đường gom dân sinh thành đường cấp VI với mặt đường 3,5m, nền đường 6,5m nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc mở đường gom khi nhu cầu vận chuyển của địa phương tăng cao.

Phải giải phóng mặt bằng đúng lộ giới

Mới đây, đoàn công tác của Bộ GTVT và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bàn giao mặt bằng DA đầu tư xây dựng đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu công tác GPMB phải được triển khai khẩn trương nhưng đảm bảo quyền lợi người dân và tiến độ của DA; GPMB đúng lộ giới, không thực hiện nhiều lần gây khó khăn cho địa phương cũng như Bộ GTVT.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trên cơ sở mặt bằng giao của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đề nghị các địa phương rà soát, quản lý chặt, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, chờ đền bù, tháo dỡ ngay lập tức không để kéo dài; công tác kiểm đếm phải rà soát kỹ các trường hợp, dự báo phát sinh có thể xảy ra để tham mưu cho tỉnh phối hợp làm việc với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh xử lý; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đến cơ sở, nhất là các lãnh đạo xã về chủ trương GPMB; công tác xây dựng khu tái định cư, cần được đẩy nhanh tiến độ để sớm ổn định cuộc sống người dân khi DA triển khai.

DA đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng mức đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng, trong đó GPMB hơn 430 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng đường 23m. Tổng số hộ dân bị di dời ảnh hưởng tái định cư là 204 hộ và hơn 1.050 ngôi mộ.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề xuất với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tránh tối thiểu việc thay đổi, điều chỉnh cột mốc lộ giới, thực hiện thấu đáo công tác chuẩn bị đầu tư để tránh việc thay đổi làm khó cho địa phương; trong quá trình xử lý vướng mắc CĐT phải làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng của tỉnh chứ không “khoán gọn” cho đơn vị thi công, phải lường trước những vướng mắc trong quá trình triển khai DA, cần phải có sự khảo sát thấu đáo; nhất là việc hoàn trả tuyến đường dân sinh, xây dựng đường công vụ, hầm chui…

Cũng tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh, đã giao Sở GTVT, UBND tỉnh thống nhất với Ban QLDA về công tác dịch tuyến, điểm đấu nối ở La Sơn, giao mốc cố định cho địa phương để sớm triển khai GPMB.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu xem lại hệ thống hạ tầng như đường gom, cống chui, thoát nước, thủy lợi… để điều chỉnh phù hợp. Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên các địa phương cần tích cực phối hợp sớm bàn giao mặt bằng cho CĐT triển khai thực hiện DA, những vấn đề đơn giản ưu tiên làm trước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, chú trọng công tác kiểm kê, tái định cư, vận động người dân để thực hiện công tác bàn giao mặt bằng theo kế hoạch, muộn nhất vào cuối tháng 10/2019 phải hoàn thành.

Bài, ảnh: Hà Nguyên