Buổi họp báo “Việt Nam - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” có đại diện có các cơ quan báo chí Việt Nam, một số hãng thông tấn, báo chí nước ngoài, văn phòng các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài các ban ngành liên quan của Việt Nam.
Căng thẳng ở biển Đông không ảnh hưởng đến khách quốc tế Việt Nam
Tại buổi họp báo, đại diện Việt Nam đã nhận được nhiều câu hỏi, đóng góp ý kiến của nhiều phóng viên trong nước và quốc tế về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, chiến lược phát triển của ngành du lịch Việt Nam, nguồn kinh phí xúc tiến quảng bá, những giải pháp ứng phó của Việt Nam với tình trạng sụt giảm khách nói tiếng Hoa…
Trả lời câu hỏi của báo giới quốc tế về sự ảnh hưởng ngành du lịch trước tình trạng căng thẳng trên Biển Đông do Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: Tình trạng căng thẳng trên biển Đông không ảnh hưởng nhiều đến các dòng khách quốc tế, trong đó có khách Trung Quốc.
“Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục tuyên truyền và có các hoạt động gắn kết với các quốc gia và vùng lãnh thổ để khẳng định rằng Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn và tất cả những thông tin rằng du lịch Việt Nam không đón khách Trung Quốc hoặc khách nói tiếng Hoa là hoàn toàn sai”, ông Cường khẳng định.
Cũng theo ông, trong tháng 5 và tháng 6/2014, khách du lịch Trung Quốc đến du lịch Việt Nam giảm hơn so với từ tháng 1 đến tháng 4/2014. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2014, tổng lượng khách Trung Quốc vẫn tăng 34% so với cùng kỳ năm 2013, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn tăng 21,11% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, trước tình hình, yêu cầu mới, trong thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động, tập trung huy động các nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động và giải pháp tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn, cải thiện môi trường du lịch với mục tiêu hướng tới du lịch Việt Nam - an toàn, thân thiện, hấp dẫn.
Cụ thể, Việt Nam đang chỉ đạo thực hiện một cách quyết liệt và áp dụng các biện pháp cụ thể, đồng bộ để tạo ra chuyển biến cơ bản trong công tác quản lý môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch nhằm xây dựng Việt Nam trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.
Hiện nay, Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch đang tập trung chỉ đạo việc đảm bảo môi trường du lịch, tập trung cho việc hình thành các Trung tâm hỗ trợ khách du lịch, lực lượng bảo vệ khách du lịch...
Các chương trình, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được tăng cường tập trung trọng tâm hơn bao gồm: tổ chức khảo sát thực tế cho báo chí quốc tế và trong nước đến các địa phương trọng điểm du lịch để phóng viên chứng kiến và phản ánh thông tin khách quan, góp phần giới thiệu về điểm đến du lịch Việt Nam; tổ chức các đoàn doanh nghiệp lữ hành từ các thị trường trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam (Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Pháp, Mỹ...);
Một thực tế không thể phủ nhận là trong thời gian gần đây, Việt Nam qua lăng kính bình chọn của độc giả và khách du lịch thế giới gần đây được đánh giá đáng kể. Năm 2014 trang web du lịch Trip Advisor đã bình chọn Hà Nội là một trong 10 thành phố thu hút khách du lịch hàng đầu trên thế giới năm 2014.
Trang web Mymodernmet.com, Mỹ cũng đã xếp hạng Vịnh Hạ Long đứng thứ 4 trong danh sách 7 điểm đến có cảnh sắc non nước tuyệt đẹp trên thế giới.
Đặc biệt tờ New York Times bình chọn Quảng Bình xếp thứ 8 trong danh sách 52 điểm đến lý tưởng dành cho du khách năm 2014; Tạp chí National Geographic phiên bản tiếng Nga cũng đánh giá cao vẻ đẹp của Hang Sơn Đoòng. National Geographic coi Hang Sơn Đoòng của Việt Nam là 1 trong 12 hang động ấn tượng nhất trên thế giới; là tour du lịch mạo hiểm đẳng cấp nhất thế giới của năm 2014.
Tờ Telegraph, Anh cũng có đánh giá Cáp treo Bà Nà đứng thứ 3 trong top 11 cáp treo ấn tượng nhất thế giới.
Tờ New York Daily và The Daily Meal cũng đánh giá về hệ thống dịch vụ của du lịch Việt Nam khá tốt với bình chọn Nhà hàng La Maison 1888 của Inter Continental Danang Sun Peninsula Resort lọt top 4 nhà hàng đẹp nhất thế giới.