Mặt đường vào khu TĐC Cu Mực - Căn Hoa toàn đá

Đường vào khu TĐC Cu Mực- Căn Hoa dài gần 2,5km, là tuyến giao thông kết nối QL49 vào khu TĐC với gần 70 hộ dân; được kết cấu bằng bê tông đá dày 18cm, rộng 3,5m, lề đất rộng 0,75m, tải trọng thiết kế 13 tấn. Nhiều năm nay, từ khi xây dựng xong, tuyến đường trở nên “lở lói”, trôi hết phần bê tông trên mặt đường, chỉ còn lại lớp đá lởm chởm.

Có mặt trên tuyến đường vào khu TĐC, chúng tôi ghi nhận, từ điểm giao QL49 đến khu vực cầu Ưng Hong và đoạn tiếp nối lên khu vực thủy điện sông Bồ đang xây dựng, đường hư hỏng gần như toàn tuyến, mới nhìn qua cứ ngỡ đường chỉ rải một lớp đá cấp phối. Hai bên lề đường dấu vết gia cố bằng xi măng còn mới, giữa mặt đường lớp bê tông xi măng bị trôi, còn lại đá.

Đoạn qua một số cầu, cống nhỏ nhiều đoạn mặt đường gần như bong tróc hết, để lại các ổ trâu, ổ gà lớn nhỏ đọng nước. Tình trạng các phương tiện xe chở cát và vật liệu phục vụ thi công các công trình cũng là tuyến đường này hư hỏng nặng hơn.

Bà H.T.L, một hộ dân sống trong khu vực TĐC nói: “Tuyến đường vào khu TĐC này nhiều năm đã là nỗi ám ảnh đối với việc lưu thông của bà con. Ngay khi đưa vào sử dụng từ 6-7 năm trước đã hư hỏng. Vừa rồi thấy đơn vị thi công gia cố hai lề đường hai bên, ngoài ra không thấy sửa chữa gì. Bà con đi lại khu vực này rất bất tiện và dễ gây tai nạn giao thông do mặt đường quá xấu”.

Theo Ban quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện A Lưới- Chủ đầu tư DA đường và khu TĐC Cu Mực- Kăn Hoa, DA được ký hợp đồng số 21/2011/HĐXL-QLDAĐCĐC vào năm 2011 giữa Ban QLDA định canh định cư huyện A Lưới và Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hoàng Phong với tiến độ thi công tuyến đường trong 8 tháng. Tuy nhiên, thời tiết không được thuận lợi cộng với thiếu nguồn vốn, do vậy DA kéo dài và hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2013. Đến nay công trình đã hết thời gian bảo hành 4 năm.

Ông Lê Văn Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ khẳng định, chất lượng công trình đường vào khu TĐC Cư Mực - Căn Hoa có vấn đề bởi ngay sau khi đưa vào sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp nhiều điểm. Địa phương đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa thấy sửa chữa. Vừa qua, từ nguồn vốn còn dôi dư khi xây dựng cầu Ưng Hong, địa phương đã đề xuất gia cố hai bên lề đường bằng bê tông. Còn mặt đường vẫn hư hỏng, toàn đá như cũ.

“Năm 2013, khi công trình được hoàn tất, lãnh đạo xã giai đoạn đó đã không chịu ký vào biên bản nghiệm thu bởi thấy chất lượng không đảm bảo. Tuy nhiên, sau đó phía chủ đầu tư thuyết phục mới chịu ký. Việc đường vào khu TĐC hư hỏng gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân trên địa bàn”, ông Hợi cho biết.

Ông Ngô Duy Hoàng, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực huyện A Lưới cho rằng, trong giai đoạn gần bàn giao có những điểm bị sạt lở do thiết kế rãnh thoát nước là rãnh đất, mà đường có độ dốc lớn, nhiều đoạn cong. Khi mưa lớn đã gây xói mòn cục bộ các vị trí, nhưng nguồn kinh phí của DA hạn hẹp do vậy không thể phát sinh thêm rãnh bê tông xi măng được. Sau đó, đơn vị thi công đã xử lý đắp lại đất những vị trí vị xói mòn.

Trong quá trình thực hiện DA, phía chủ đầu tư đã kiểm tra chất lượng công trình theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành như thiết kế cấp phối đầu vào, lấy và nén mẫu theo đúng quy trình. Cán bộ giám sát cũng thường xuyên giám sát chất lượng quá trình thi công.

Theo ông Hoàng, trong thời gian vận hành những năm đầu không xảy ra hiện tượng bong tróc hư hỏng mặt đường. Vào những năm sau, Công ty CP Thủy điện Sông Bồ thi công DA Thủy điện Sông Bồ và thi công công trình cầu qua khu TĐC Cu Mực- Kăn Hoa, nên có nhiều xe tải trọng lớn vào thi công. Thêm vào đó, xe vận chuyển keo tràm, cao su quá tải trọng ra vào khu TĐC thường xuyên, dẫn đến đường xuống cấp nhanh chóng.

“Hiện nay công trình đã hết thời gian bảo hành nên đơn vị quản lý sử dụng phải thực hiện khai thác vận hành đúng tải trọng thiết kế của tuyến đường, nếu để xe quá khổ, quá tải hoặc cho thủy điện làm đường công vụ vận chuyển vật liệu, máy móc thiết bị thì đơn vị quản lý phải làm việc với đơn vị khai thác hoàn trả lại công trình”, ông Hoàng thông tin.

DA đường và khu TĐC Cu Mực- Kăn Hoa do Công ty CP Tư vấn Tedi thiết kế, Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hoàng Phong đảm nhiệm thi công; trong đó hạng mục đường với tổng mức đầu tư gần 3,4 tỷ đồng, chi phí xây lắp hơn 3,2 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Hà Nguyên