Trong công cuộc đổi mới hiện nay, CCHC được xác định vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; góp phần phòng ngừa và hạn chế tham nhũng, tiêu cực trong bộ máy chính quyền các cấp. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác CCHC, chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và phục vụ nhân dân tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế thủ tục hành chính của nước ta vẫn còn rườm rà, nhiều kẽ hở gây bao nỗi vất vả, phiền hà, tốn kém cho người dân. Chẳng hạn, con số 100 triệu bản sao được chứng thực trên toàn quốc hàng năm, được Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thông tin trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” ngày 13-7, không chỉ là một sự lãng phí lớn mà còn gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Hoặc chuyện mỗi năm doanh nghiệp phải mất đến 537 giờ kê khai nộp thuế, cao gần nhất trong bảng xếp hạng các nước cũng cho thấy thủ tục thuế còn rườm ra, dẫn đến phát sinh nhiều chi phí không chính thức, tiêu cực...

Với Thừa Thiên Huế, những năm qua, tỉnh đã dành nhiều công sức và quyết tâm chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện CCHC, nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính Nhà nước đối với người dân. Chuyển biến rõ nhất là cơ chế “một cửa” được tỉnh triển khai từ năm 2003 tại các sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và đến năm 2004 triển khai tại tất cả các xã, phường trên địa bàn tỉnh. Và nay, người dân tiếp tục kỳ vọng vào đề án mô hình một cửa hiện đại cấp huyện đang được UBND tỉnh triển khai. Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến giữa tháng 6 tỉnh hoàn thành 27/35 nội dung CCHC, 8 nội dung còn lại sẽ sẽ tiếp tục thực hiện trong những tháng cuối năm.
Cải cách hành chính là công việc phức tạp, đòi hỏi thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ việc hoàn thiện hành lang pháp lý đến việc tổ chức thực hiện, nhưng có lẽ quan trọng nhất vẫn yếu tố con người. Bởi, hành lang pháp lý dù có hoàn thiện đến đâu vẫn luôn phát sinh kẽ hở; quy trình dù có chặt chẽ nhưng vận hành đôi lúc chưa đồng bộ; trang thiết bị dù có hiện đại vẫn có lúc trục trặc... Nhưng tất cả sẽ được khắc phục khi cán bộ, công chức tận tâm với công việc và người dân sẽ không bức xúc khi nhận được những lời xin lỗi đúng lúc...
Hoàng Giang