Du khách lựa chọn món ăn tại Không gian ẩm thực Huế 2019
Có hiệu quả
Sở Du lịch cho biết, ngành đang xây dựng đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực”; trong đó, quảng bá, xây dựng thương hiệu cho ẩm thực Huế được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Việc tham gia các hoạt động giới thiệu, quảng bá ẩm thực trong cả nước là cơ hội tốt để đưa ẩm thực Huế đến gần hơn với du khách.
Thời gian qua, hầu hết các lễ hội, liên hoan ẩm thực trong cả nước đều có sự góp mặt của các món ăn nổi tiếng, đặc trưng của Huế, như Liên hoan ẩm thực Việt Nam lần VI cuối năm 2018, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2019, Lễ hội bánh dân gian Nam bộ năm 2019, Liên hoan ẩm thực quốc tế Hội An lần thứ IV… Song song với đó, Huế cũng tổ chức các lễ hội ẩm thực tại tỉnh nhà, từ truyền thống, đến cung đình và ẩm thực chay.
Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch nhìn nhận, dù chưa có con số chính xác để thấy hiệu quả trong quảng bá ẩm thực khi tham gia các liên hoan, lễ hội song điều nhận thấy là hầu hết các chuyến đi giới thiệu, quảng bá ẩm thực, các gian hàng của Huế luôn đắt hàng, chỉ mới hết nửa thời gian diễn ra lễ hội đã hết nguồn nguyên liệu được mang theo. Qua đó, điều có thể khẳng định là lượng khách biết đến ẩm thực Huế có tăng lên.
Từ ngày 17 - 21/7/2019, ngành du lịch Huế sẽ tiếp tục tham gia giới thiệu ẩm thực tại Festival văn hóa ẩm thực quốc tế Nghệ An. Lễ hội dự kiến có khoảng 100 gian hàng và dự báo có hàng vạn du khách đến thưởng thức. Đây tiếp tục là cơ hội cho ẩm thực Huế.
Lãnh đạo Sở Du lịch thông tin, tại Festival ẩm thực Nghệ An, ngoài tham gia quảng bá, ngành du lịch sẽ cử một số nghệ nhân ẩm thực dự hội thi được tổ chức trong khuôn khổ lễ hội. Tham gia hội thi là những nghệ nhân nổi tiếng, có tay nghề giỏi, với mong muốn từ những phần dự thi sẽ quảng bá, giới thiệu sự độc đáo, tinh hoa của món Huế.
Các nghệ nhân ẩm thực Huế chế biến món cơm hến phục vụ du khách tại Không gian ẩm thực Huế 2019
Cần chuyên nghiệp
Tại lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2019 vừa qua, dư luận và giới chuyên môn cho rằng, nhiều đơn vị tham gia thiếu tính chuyên nghiệp, chưa thể hiện được những đặc trưng ẩm thực của các vùng miền. Riêng với không gian ẩm thực Huế, du khách cho rằng các món ăn bày bán không đẹp mắt, không có một “chút Huế” nào, từ bát đũa đến bàn ghế, các lọ gia vị... Món ăn cũng được người bán làm rất nhanh và được cho là không ngon như kỳ vọng.
Theo ông Trương Thành Minh, khó khăn lớn nhất đối với ẩm thực Huế khi tham gia các liên hoan, lễ hội xa là khâu vận chuyển và nguyên vật liệu. Hiệu quả kinh doanh không phải nhỏ, nhưng thường khoảng ít hôm đã hết nguyên liệu chế biến. Trong khi đó, ở các điểm tổ chức, tìm nguyên vật liệu thay thế không phải dễ. Còn với các dụng cụ chén bát, dù muốn mang theo cho phù hợp, nhưng vận chuyển khó, nên các đơn vị tham gia thường chọn phương án thuê chén bát tại điểm tổ chức để phục vụ.
Festival ẩm thực Nghệ An còn ít ngày nữa sẽ diễn ra, nhưng đến ngày 8/7 vẫn chưa “chốt” được các đơn vị tham gia. Phía ngành du lịch cho biết, trước đây một số khách sạn cao sao đã đồng ý tham gia, nhưng vì bước vào mùa cưới, mùa cao điểm du lịch nội địa nên đã xin rút lui, không tham gia nữa.
Một chủ khách sạn lý giải, nếu không đột xuất có tiệc cưới trong dịp diễn ra lễ hội, khách sạn đã tham gia. So sánh về hiệu quả kinh doanh, tổ chức một tiệc cưới sẽ có kinh tế cao hơn so với bán ẩm thực tại lễ hội. Trong khi đó, chuẩn bị nhân lực và vật lực tại khách sạn cũng dễ hơn so với đi Nghệ An.
Còn nhớ cách đây một thời gian, để tổ chức không gian Huế ở Hà Nội, ngành du lịch muốn hình thành những ngôi nhà rường để thể hiện không gian Huế. Nhưng do khâu vận chuyển khó khăn nên không thực hiện được.
Rõ ràng, việc đem ẩm thực “đánh chuông” xứ người đòi hỏi phải có đội quân tinh nhuệ và chất lượng. Không riêng gì lễ hội tại Nghệ An sắp đến, Huế cần hình thành được một bộ phận chuyên tham gia quảng bá, giới thiệu ẩm thực, nếu không, Huế sẽ luôn bị động khi tìm kiếm các đơn vị tham gia.
Lãnh đạo ngành du lịch cho hay, xét về bài toán kinh doanh, tham gia các lễ hội, liên hoan, hiệu quả sẽ không cao bằng việc phục vụ một sự kiện và khách mùa cao điểm ở khách sạn nhưng tham gia các lễ hội là cơ hội để quảng bá, hiệu qủa không thấy ngay trước mắt mà cho lâu dài. Việc thành lập một bộ phận chuyên tham gia các sự kiện ẩm thực đang được ngành du tính đến, tuy nhiên, trở ngại là ở cơ chế và kinh phí hoạt động.
Thời gian đến, ngành du lịch sẽ tham mưu UBND tỉnh về cơ chế hỗ trợ. Đồng thời, tính đến phương án thành lập quỹ để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hoạt động, sự kiện chung của ngành du lịch.
Trong tương lai, việc quảng bá ẩm thực sẽ còn tiếp tục. Vì thế, hướng đến tính bài bản và chuyên nghiệp trong việc quảng bá ẩm thực phải được đặt ra.
Nổi tiếng nhưng ít người biết Ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Huế trăn trở, Huế nổi tiếng với ẩm thực, tuy nhiên, chỉ một số món ăn được du khách biết, như bún bò Huế, bún hến… còn những loại bánh, dù rất nổi tiếng nhưng du khách vẫn chưa biết và thường nhầm lẫn với các loại bánh ở các địa phương khác. Ngay cả ẩm thực cung đình Huế, nói là nổi tiếng, nhưng từng món ăn cụ thể như thế nào, du khách cũng ít biết. |
Bài, ảnh: Đức Quang