Theo đó, mức thu phí sử dụng một phần hè đường, lòng đường, lề đường không vào mục đích giao thông được quy định từ 1.000 - 5.000 đồng/m2/ngày để trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình (từ 22h đêm hôm trước đến 06h ngày hôm sau) hoặc vào mục đích trông giữ xe đạp, xe máy không được gây mất trật tự, an toàn giao thông. Mức thu phí được quy định cho trông giữ xe ô tô không thường xuyên (tối đa không quá 02h/lượt) dành cho xe taxi từ 5.000 - 8.000 đồng/lượt; từ 8.000 - 10.000đồng/lượt cho xe ô tô dưới 16 chỗ ngồi và xe ô tô từ 16 chỗ ngồi trở lên từ 10.000 – 15.000 đồng. Mức thu phí cũng được quy định khá cụ thể trong việc chỉ tính 50% theo quy định ở từng loại đường đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu để trông giữ xe đạp, xe máy không liên tục (1 buổi: ban ngày hoặc ban đêm); cũng như mức thu phí tối đa là 300% để tổ chức hội chợ, triển lãm, lễ hội.

Riêng với phí sử dụng bến, bãi, mặt nước, mức thu phí được quy định từ 4.000 - 12.000 đồng/m2/tháng để đậu, đỗ xe ô tô, tập kết vật liệu, sản xuất kinh doanh; từ 5.000/phương tiện/lượt đến 50.000 đồng/phương tiện/tháng đối với việc sử dụng bến, bãi với múc đích neo đậu tàu, thuyền du lịch, đò ngang và 2000 đồng/m2/tháng đối với việc sử dụng mặt nước để kinh doanh du lịch, dịch vụ. Nghị quyết cũng đã quy định rõ mức quản lý và sử dụng phí (90% nộp vào ngân sách phường, 10% còn lại nộp vào ngân sách TP Huế).
Việc điều chỉnh này, một phần là để thay đổi nghị quyết cũ trước đó về mức phí đã cũ, lạc hậu với điều kiện hiện tại; đồng thời điều chỉnh lại việc quy định và bổ sung mức thu phí về mục đích sử dụng (sử dụng bến bãi để kinh doanh du lịch là một ví dụ). Mặt khác, việc điều chỉnh, bổ sung này khi được đưa vào thực hiện sẽ xác lập lại trật tự trong việc quản lý vỉa hè, lòng lề đường, bến, bãi nói riêng và trật tự đô thị nói chung – một vấn đề lâu nay vốn được xem là khá trầm kha, khó dứt điểm và vì thế, dễ mang đến những hệ lụy khác về mặt quản lý xã hội.
Việc đánh giá tương quan so sánh trước và sau thời điểm điều chỉnh các mức thu này có lẽ là điều không khả thi và chưa cần thiết bằng hiệu quả về mặt xã hội mà sau đó, sẽ được xác lập. Điều mà người dân quan tâm ở đây là UBND TP Huế phải có quy hoạch cụ thể về các tuyến đường được thu, phải thu cũng như những chế tài cụ thể kèm theo. Đó mới là điều kiện đủ để việc thực hiện Nghị quyết 06/2014/HĐND có hiệu quả cả về lượng và chất.
Hạnh Nhi