Từ tuyến đầu cao tốc, điểm giao với đường La Sơn - Nam Đông (tỉnh lộ 14B), chủ đầu tư đã cho cắm biển cấm các phương tiện vào cao tốc
Tai nạn giao thông liên tiếp
Từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 5 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 4 người chết xảy ra trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa bàn các xã Xuân Lộc (Phú Lộc), Hương Phú, Hương Lộc (Nam Đông).
Gần đây nhất vào đầu tháng 8/2019, anh T.V.Đ (40 tuổi, xã Hương Phú), trên đường đi làm về từ Huế lên, khi vào tuyến cao tốc đoạn gần trạm Kiểm lâm La Hy, anh T.V.Đ bị lạc tay lái, đâm vào thành cầu gây tử vong.
Trước đó, tại tuyến cao tốc này, đi qua địa bàn xã Hương Lộc, một chiếc taxi tông xe máy làm 2 thanh niên tử vong. Nguyên nhân do đoạn tuyến qua Hương Lộc thời điểm đó có sạt lở, mặt đường bị đất đá tràn ra ngoài dọc đường khoảng 100m. Xe taxi đến đoạn này đã tông trực diện vào xe máy lưu thông theo chiều ngược lại dẫn đến tai nạn thương tâm. Cũng trước đó, tại xã Xuân Lộc, xảy ra liên tiếp 2 vụ TNGT làm 1 người tử vong.
Tại đường nút giao thông gần trạm La Hy cũng đã có biển báo cấm nhưng phương tiện vẫn ra vào
Ghi nhận của PV cho thấy, từ tuyến đầu cao tốc, điểm giao với đường La Sơn - Nam Đông (tỉnh lộ 14B), chủ đầu tư đã cho cắm biển cấm các phương tiện vào cao tốc và biển báo “công trường đang thi công không phận sự miễn vào”. Tuy nhiên, hàng ngày vẫn có nhiều phương tiện từ xã Xuân Lộc (Phú Lộc) lưu thông vào cao tốc hoặc từ các xã, thị trấn ở Nam Đông chạy từ các đường nhánh để vào cao tốc. Ngoài các phương tiện ô tô, xe máy cá nhân còn có nhiều xe chở keo tràm, chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.
Mặt đường cao tốc êm thuận, rộng rãi, không có bóng dáng của cơ quan chức năng khiến các phương tiện qua đây lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên tuyến. Thêm vào đó, ghi nhận của PV cho thấy, trên tuyến đường này còn có nhiều xe tải hạng nặng lưu thông từ hướng Đà Nẵng ra đi qua địa bàn huyện Nam Đông hoặc chạy thẳng từ cao tốc để ra Quốc lộ 1.
Đoạn qua địa bàn xã Hương Phú (Nam Đông), tại nút giao thông gần Trạm kiểm lâm La Hy, dù đã bố trí tuyến đấu nối đường lên và xuống với đường La Sơn - Nam Đông nhưng các phương tiện chở keo tràm lại chạy vào cao tốc để vận chuyển keo tràm về xuôi. Tại đây, chủ đầu tư cũng đã cắm biển cấm các phương tiện vào cao tốc khi chưa khai thác.
Đặc biệt, nhiều ngày nay, chủ đầu tư đã cho đổ đất chắn ngang hết mặt đường đoạn qua địa bàn xã Hương Phú, nhưng nhiều phương tiện vẫn lưu thông được do đã bạt lớp đất, tạo một lối đi vừa dành cho các phương tiện qua lại. Đây là đoạn đường vắng, không có hệ thống điện chiếu sáng, việc đổ đất chắn ngang đường để ngăn xe vào cao tốc chưa khai thác, nhưng cũng “vô hình trung” biến khu vực này thành điểm đen tai nạn khi lưu thông vào ban đêm.
Cấm không được phải “ngăn”
Theo ông Hồ Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã Hương Phú, thực hiện sự chỉ đạo của huyện, xã đã có thông báo về các thôn và tăng cường công tác tuyên truyền vận động, để nâng cao ý thức người dân chấp hành các quy định pháp luật về ATGT, không điều khiển phương tiện vào tuyến cao tốc chưa khai thác. Tuy nhiên, do hiện tại mặt đường cao tốc êm thuận, đi lại thuận tiện, nhiều phương tiện không chọn đi đường La Sơn - Nam Đông vốn nhiều đèo dốc hơn nên đi vào cao tốc, dẫn đến các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Một xe tải "vượt" chốt bằng đất ngăn trên cao tốc, bụi tung mịt mù
Trung tá Phan Gia Năm, Phó trưởng Công an huyện Nam Đông thông tin, thời gian qua, đã có nhiều vụ TNGT trên khu vực đường cao tốc La Sơn - Túy Loan khi công trình này chưa khai thác. Công an huyện đã có văn bản gửi Ban ATGT huyện, tỉnh, Công an tỉnh về tình trạng các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Công an huyện cũng đã bố trí lực lượng công an tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở các phương tiện tham gia giao thông vào tuyến cao tốc nhằm tránh tai nạn giao thông khi tuyến đường chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vụ tai nạn giao thông diễn ra do ý thức một số hộ dân chưa chấp hành quy định.
“Lực lượng CSGT địa phương không thể tuần tra kiểm soát trên tuyến cao tốc, chỉ thực hiện nhiệm vụ trên khu vực mình quản lý nên phần nào hạn chế hiệu quả trong việc kiểm tra, xử lý các phương tiện trên tuyến đường này”, Trung tá Phan Gia Năm cho biết thêm.
Lý giải về việc cho đổ đất ngăn các phương tiện vào cao tốc, ông Nguyễn Minh Khánh, Phó Trưởng phòng Điều hành DA 4, Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh cho rằng, đây là việc làm “chẳng đặng đừng” bởi phía chủ đầu tư đã thực hiện nhiều giải pháp để ngăn các phương tiện không phân sự vào cao tốc.
“Ban quản lý DA đã cho lắp các biển báo cấm phương tiện; lắp các dải phân cách ngăn cản xe vào cao tốc và đào các rãnh dọc đường nhưng đều bị “vô hiệu hóa”. Thậm chí, các phương tiện xe chở keo tràm còn cố tình dùng xích kéo nới rộng khẩu độ dải phân cách trên đường để cho xe vào. Sắp đến, đơn vị tiếp tục phối hợp với lực lượng công an tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm trên tuyến đường này”, ông Khánh khẳng định.
Trước đó, UBND huyện Nam Đông, Phú Lộc cũng đề nghị Ban ATGT tỉnh, Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị đang thi công tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan cấm tất cả các loại phương tiện không được lưu thông trên tuyến đường này, trừ các phương tiện đang phục vụ thi công; đồng thời, có biện pháp rào chắn các vị trí đầu tuyến, các vị trí đấu nối để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện.
Đã hoàn thiện 100% hệ thống hàng rào Nhằm đảm bảo ATGT, Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện hệ thống hàng rào trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan. Hiện đã triển khai lắp đặt hàng rào sắt được gần 100% trên chiều dài gần 36km của tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua địa bàn tỉnh; tuy nhiên một số điểm còn vướng đường tuần tra của các đơn vị bảo vệ rừng và đường gom hiện tại nên chưa thi công được. |
Bài, ảnh: Hà Nguyên