Boeing 777X có trang bị hệ thống nâng thủy lực giúp nó có thể nâng và gập đầu cánh một cách dễ dàng. Ảnh: The Wall Street Journal

Những thử nghiệm được coi là “thử tải cuối cùng” trong quy trình chứng nhận máy bay, được giám sát bởi các thanh tra viên của Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA). “Khả năng chịu tải và ứng suất (sức căng) đã vượt quá tải trọng hoạt động bình thường”, người phát ngôn của Boeing cho biết.

“Trong quá trình thử tải cuối cùng trên máy bay tĩnh 777X, nhóm thanh tra viên đã phát hiện sự cố và yêu cầu tạm dừng thử nghiệm”, người phát ngôn nói.

“Các điều kiện thử nghiệm vượt xa mọi tải trọng dự kiến trong ngành hàng không thương mại. Sự việc đang được xem xét và nhóm thanh tra đang tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề này”.

Một sự cố khác được tiết lộ là một cánh cửa máy bay đã văng ra trong quá trình thử nghiệm và đây được xem là sự cố hi hữu trong những cuộc thử tải cuối cùng.

Việc đình chỉ thử nghiệm diễn ra khi Boeing đang trong quá trình hoàn tất các điều chỉnh theo yêu cầu của các cơ quan quản lý để dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với loại máy bay Boeing 737 MAX sau hai vụ tai nạn khiến 346 người chết.

Đây cũng là một đòn giáng mới đánh vào dòng 777X, vốn được dự kiến cất cánh vào mùa hè này. Tuy nhiên, thời điểm ra mắt này đã bị Boeing hoãn lại trước đó cho đến đầu năm 2020 do sự cố với động cơ General Electric của hãng.

Với sức chứa 400 đến 425 hành khách, máy bay này được xem là dòng sản phẩm cạnh tranh với máy bay A350 của Airbus và đã được tám hãng hàng không đặt hàng, trong đó có cả Emirates.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AFP)