Ước tính có khoảng 9 triệu trẻ em gái không được đến trường, gấp 3 lần so với 3 triệu bé trai. Ảnh: AFP/TTXVN

Bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) cho biết, “theo dự đoán của chúng tôi, 9 triệu bé gái ở độ tuổi tiểu học sẽ không bao giờ được đến trường, cao gấp 3 lần so với khoảng 3 triệu bé trai”.

Theo thông tin cập nhật về tình hình trẻ em không được đi học trên thế giới của Học viện Thống kê (UIS) thuộc UNESCO, “hầu như rất ít hoặc không có tiến triển nào được nhìn thấy trong hơn một thập kỷ qua”.

Bức tranh ảm đạm

Năm ngoái, khoảng 258 triệu trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 6 đến 17 đã nghỉ học.

Dữ liệu mới này vẽ ra một bức tranh rõ ràng về những khó khăn phía trước trong việc đạt được giáo dục chất lượng toàn diện cho tất cả mọi người - một trong những Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) do cộng đồng quốc tế đặt ra cho năm 2030, đồng thời cũng xác nhận các dự đoán gần đây của UNESCO rằng với tỷ lệ hiện tại, vào năm 2030, 1/6 trẻ em sẽ không được học tiểu học và trung học, và cứ 10 thiếu niên thì chỉ có 6 học sinh hoàn thành giáo dục trung học.

Bản cập nhật cũng nhấn mạnh khoảng cách giữa các nước giàu nhất và nghèo nhất thế giới. Theo số liệu của UIS, 19% trẻ em từ 6 đến 11 tuổi ở các nước thu nhập thấp đã nghỉ học, so với chỉ 2% ở các quốc gia có thu nhập cao.

Và khoảng cách ngày càng lớn hơn đối với trẻ lớn và thanh thiếu niên, trong đó khoảng 61% thiếu niên từ 15-17 tuổi không đi học ở các nước thu nhập thấp, so với 8% ở các quốc gia có thu nhập cao.

“Chúng ta chỉ có 11 năm để thực hiện tốt lời hứa rằng mọi trẻ em sẽ được đến trường và học tập, Giám đốc UIS Silvia Montoya khẳng định. Tuy nhiên, dữ liệu mới cho chúng ta thấy một bức tranh không thay đổi và liên tục về khả năng cận và chất lượng kém, từ năm này qua năm khác".

Tuy nhiên, bà Montoya cũng cho rằng những thách thức không thể tránh khỏi này có thể được khắc phục bằng cách kết hợp hành động chuyên sâu và tài trợ lớn hơn. “Chúng tôi cần sự cam kết thực sự từ mọi chính phủ, được hỗ trợ bởi các nguồn lực, để hoàn thành công việc”, bà nhấn mạnh.

Báo cáo mới của UIS được phát hành một tuần trước khi Đại hội đồng LHQ họp tại New York để kiểm tra tiến trình hướng tới các Mục tiêu toàn cầu và thảo luận về tài trợ cần thiết để đạt được các mục tiêu đó.

Báo cáo cũng cho thấy nhu cầu cấp thiết về những nỗ lực đổi mới và dữ liệu đáng tin cậy để theo dõi tiến trình tiếp cận, hoàn thành và chất lượng giáo dục để đáp ứng mục tiêu giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người.

BẢO NGHI (Lược dịch từ UN)