Nền kinh tế Internet của Đông Nam Á sẽ đạt 300 tỷ USD vào năm 2025. Ảnh minh họa: Báo Thanh Niên
Để đạt được mục tiêu này, ngành công nghiệp trực tuyến dự kiến sẽ tăng trưởng hơn 200% trong vòng 5 năm tới mức ước tính 100 tỷ USD trong năm 2019 này, báo cáo của Google phối hợp thực hiện cùng tập đoàn quản lý tài sản vốn nhà nước Singapore Temasek Holdings và chuyên gia tư vấn kinh doanh toàn cầu Bain & Company thông tin.
Theo báo cáo ghi nhận hằng năm này, sau khi đạt mức tăng trưởng cao gấp 3 lần trong 4 năm qua nhờ vào việc người tiêu dùng trẻ tuổi chuyển sang sử dụng mọi dịch vụ từ thanh toán ngân hàng, chơi trò chơi đến mua sắm trên điện thoại, triển vọng dành cho năm 2025 của ngành công nghiệp trực tuyến khu vực đã tăng khá cao từ mức 240 tỷ USD ghi nhận trước đây.
“Tốc độ tăng trưởng vượt quá mong đợi. Truy cập Internet hiện có giá cả phải chăng, phù hợp với mọi phân khúc dân cư và niềm tin tiêu dùng dành cho các dịch vụ kỹ thuật số cũng được cải thiện đáng kể”, nội dung của bản báo cáo dài 64 trang ghi rõ.
Trong 4 năm qua, hơn 37 tỷ USD đã được đầu tư vào các công ty trực tuyến Đông Nam Á, trong đó phần lớn là tập trung đầu tư vào các công ty thương mại điện tử như nhà bán lẻ thời trang Zilingo, cùng các công ty kỳ lân như Grab và Gojek.
Kể từ năm 2014, tốc độ tăng trưởng trung bình mỗi năm đạt 5% của Đông Nam Á đã vượt xa mức trung bình của toàn cầu và khiến khu vực trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư, khi nền kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Xét trên toàn khu vực, có tổng cộng 360 triệu người dùng Internet tại các quốc gia bao gồm Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Singapore và Philippines..., tăng từ mức 260 triệu ghi nhận vào 4 năm trước.
Đan Lê (Lược dịch từ Bangkok Post)