Singapore là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo đồ uống nhiều đường. Ảnh minh họa: Tuổi trẻ Online

Bộ Y tế nước này cho biết, các sản phẩm được coi là “kém lành mạnh” bắt đầu từ bây giờ phải dán nhãn cảnh báo về thành phần dinh dưỡng và lượng đường cụ thể, cùng với đó, những sản phẩm bị coi là không lành mạnh nhất sẽ bị cấm xuất hiện trên các bài quảng cáo của tất cả các nền tảng truyền thông, bao gồm kênh phát sóng, in ấn và kênh trực tuyến.

“Điều này nhằm giảm ảnh hưởng của những bài quảng cáo này lên sở thích của người tiêu dùng”, Bộ Y tế Singapore nhấn mạnh. Động thái này sẽ chỉ là bước khởi đầu và bộ sẽ tiếp tục tìm kiếm những cách thức khác như đánh thuế đường, hoặc cấm đường.

Trong một động thái có liên quan, bộ cũng kêu gọi các nhà sản xuất đồ uống có đường xem xét tái cải tổ sản phẩm của mình để chứa ít thành phần này hơn.

Theo Liên đoàn đái tháo đường thế giới (IDF), ở Singapore, có đến 13,7% dân số trưởng thành mắc bệnh tiểu đường, một trong những tỷ lệ cao nhất ghi nhận trong các quốc gia phát triển. Trên thế giới, ước tính có 420 triệu người mắc căn bệnh này, dự kiến đến năm 2045, con số sẽ tăng lên đến 629 triệu người – con số đáng báo động.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)