Cận cảnh các ổ gà xuất hiện trên mặt đường tuyến Quốc lộ 1A vẫn chưa được khắc phục

Ngày 17/11, ông Ngô Văn Đoán, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.6 cho biết, từ 30/9 đến nay, chi cục đã 5 lần gửi văn bản đốc thúc, yêu cầu phía Ban Quản lý dự án 4 - chủ đầu tư tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện Phú Lộc tiến hành sửa chữa các điểm hư hỏng, sơn vạch đường nhưng đơn vị này vẫn không thực hiện trong khi hiện trạng tuyến quốc lộ đã xuống cấp nhiều điểm, gây mất an toàn giao thông.

Từ ngã 3 La Sơn (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc) trở về Lăng Cô, tuyến Quốc lộ 1A đi qua các địa bàn các xã, thị trấn, xuất hiện dày đặc các vị trí bị rạn nứt chân chim, thời tiết mưa làm xuất hiện các ổ gà, ổ trâu với bê tông nhựa bị vỡ ra. Các phương tiện lưu thông liên tục làm các điểm hư hỏng ngày càng “lan” ra lớn hơn, gây nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến.

Trên đoạn tuyến từ xã Lộc Điền về thị trấn Phú Lộc, Lăng Cô cũng xuất hiện khá nhiều ổ gà đọng nước. Các ổ gà rộng từ 30-40cm, sâu khoảng 4-5cm nằm rải rác trên mặt đường theo hướng từ TP. Huế đi Lăng Cô. Ngoài ra, một số nơi nhựa bê tông bị ùn ứ lại thành đống sát dải phân cách giữa đường, làm cho mặt đường qua đoạn này bị gồ ghề nhiều điểm.

Mặt đường đọng nước ngày mưa khiến nhiều điểm ngày càng hư hỏng nhanh hơn

Đơn cử, tại vị trí KM874+320 bên phải tuyến theo hướng từ Bắc vào Nam, mặt đường bị bong tróc, ổ gà rộng chừng 1m2, nền bê tông nhựa bị vỡ. Vào những ngày mưa, mặt hố đọng nước khiến các phương tiện không biết nông sâu khi lưu thông qua khu vực này, rất dễ gây tai nạn.

“Mặt đường tệ hại như thế này đã xuất hiện cả tháng nay và ngày càng bị nặng hơn nhưng không thấy đơn vị nào sửa chữa. Xe máy lưu thông qua đây rất dễ ngã trên đường, nguy hiểm hơn khi có nhiều phương tiện xe tải, xe khách cỡ lớn đi qua”, anh Đặng Văn Tiến, một tài xế xe chở hàng cho biết.

Kết quả kiểm tra của Chi cục Quản lý đường bộ II.6 cho thấy, từ Km848+875 - KM890+200, xuất hiện cả trăm điểm hư hỏng mặt đường với các ổ gà và mặt đường hư hỏng trên diện tích gần 100m2. Ngày 5/11, đơn vị này đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 4 yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu thi công sớm triển khai khắc phục các điểm hư hỏng bong tróc và quét lại vạch sơn trên đường.

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, Chi cục Quản lý đường bộ II.6 cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 4, triển khai ngay công tác cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông như bố trí hệ thống biển báo hai đầu đoạn tuyến hư hỏng nhằm cảnh báo cho người điều khiển phương tiện biết để xử lý; tranh thủ thời tiết nắng ráo khẩn trương sửa chữa mặt đường tại các vị trí hư hỏng mà chi cục đã khảo sát và thực hiện vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn tuyến thi công.

Ông Ngô Văn Đoán cho biết thêm, mặc dù đã nhiều lần gửi văn bản nhưng phía Ban Quản lý dự án 4 vẫn chưa tiến hành sửa chữa triệt để và thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông. Chức năng của đơn vị chỉ quản lý về mặt nhà nước. Đây là tuyến đường còn thời gian bảo hành nên theo quy định thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư dự án. Nếu không sửa chữa, để xảy ra tai nạn giao thông thì phía chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án 4, thời gian qua do thời tiết ở Huế mưa nhiều nên không thể khắc phục, sửa chữa mặt đường tuyến Quốc lộ 1A qua Phú Lộc được. Trước mắt, đơn vị này sẽ vá tạm thời các ổ gà bằng bê tông nhựa nóng đảm bảo an toàn giao thông; sau đó, thời tiết nắng ráo sẽ yêu cầu đơn vị thi công là Công ty CP Quản lý và Xây dựng Đường bộ Thừa Thiên Huế tiến hành cắt, cào bóc các điểm hư hỏng, xuống cấp trên mặt đường, tưới nhựa dính bám và đầm lại bê tông nhựa. Thời gian thực hiện từ giữa tháng 11/2019, dự kiến đến cuối tháng sẽ hoàn thành.

Tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Phú Lộc thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km848+875- Km890+200 do Ban Quản lý dự án 4 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng. Vào tháng 7/2013. Dự án được khởi công với tổng chiều dài nâng cấp khoảng 30km, đi qua nhiều xã và 2 thị trấn Phú Lộc, Lăng Cô (huyện Phú Lộc), thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 10/2015.

Bài, ảnh: Hà Nguyên