Lượng khí thải CO2 liên quan đến vận tải du lịch được dự đoán tăng từ 1,597 triệu tấn lên 1,998 triệu tấn trong giai đoạn 2016-2030. Ảnh minh hoạ: Euronews

Theo tiết lộ của ông Manuel Butler - Giám đốc điều hành UNWTO, nghiên cứu toàn diện này phân tích tác động môi trường của các phương thức vận tải khác nhau trong ngành du lịch, từ đó cho thấy khí thải liên quan đến giao thông vẫn là một thách thức lớn đối với môi trường.

Trong bối cảnh đó,  ông Ovais Sarmad, Phó thư ký điều hành Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu ( UNFCCC) lên tiếng kêu gọi ngành công nghiệp phải làm nhiều hơn nữa, các chính phủ cũng phải điều chỉnh chính sách phù hợp, để ở cấp độ quốc tế, các nước có thể hợp tác cùng nhau để đạt được mục tiêu kiềm chế phát thải đầy tham vọng. Chương trình du lịch bền vững One Planet là một cơ chế quan trọng trước mắt để thúc đẩy du lịch bền vững trên toàn thế giới.

Những con số đáng lưu ý

Theo báo cáo của UNWTO, lượng khí thải CO2 liên quan đến vận tải từ du lịch được dự đoán sẽ tăng từ 1,597 triệu tấn lên 1,998 triệu tấn trong giai đoạn 2016-2030. Trong năm 2016, phát thải giao thông liên quan đến du lịch chiếm 22% tổng lượng phát thải toàn cầu, và xu hướng gia tăng này sẽ tiếp tục đến năm 2030.

Cũng theo UNWTO, lượng khách quốc tế và nội địa dự kiến ​​sẽ tăng từ 20 tỷ đến 37 tỷ, chủ yếu là du lịch nội địa.

Phát thải CO2 liên quan đến giao thông vẫn là một thách thức lớn và đòi hỏi các ngành du lịch phải hợp tác chặt chẽ với các ngành vận tải trên toàn thế giới để hỗ trợ cam kết nhằm đẩy nhanh quá trình khử cacbon.

Ngoài ra, ngành du lịch cũng phải xác định kịch bản tham vọng cao của riêng mình, bổ sung cho những nỗ lực của ngành giao thông, chẳng hạn như bằng cách giảm đáng kể sự gia tăng khí thải, cho phép mở rộng các mục tiêu khí hậu quốc tế.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Europeansting)