Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu kiểm tra công trình chống sạt lở được thi công trước đó

Đê kè chống sạt lở kiên cố

Nói đến sạt lở bờ biển, Vinh Hải là điểm nóng trong cả tỉnh, kéo dài hơn 10 năm qua. Càng về những năm gần đây, sạt lở có chiều hướng nghiêm trọng, ăn sâu vào đất liền nhiều hơn, có nhiều đoạn biển tiến sát vào Tỉnh lộ 21. Đặc biệt vào cuối năm 2016, do ảnh hưởng của mưa bão, cùng với triều cường, sóng to đã đánh sụp, mở một cửa biển dài khoảng 30m.

Riêng vào mùa mưa bão năm 2019, thời tiết ở Huế khá ổn định, nhưng ở Vinh Hải vẫn tiếp tục bị sạt lở, xâm thực 3 - 5m, với chiều dài hơn 500m. Theo lãnh đạo UBND huyện Phú Lộc, sau mỗi lần bị sạt lở, nhiều tỷ đồng được đầu tư để xây dựng các công trình chống sạt lở khẩn cấp và tạm thời, như rọ đá, các giải pháp chống sạt lở mềm, kết hợp với trồng cây, nhưng không thể khắc phục được sạt lở.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sau nhiều lần đề xuất, kiến nghị cần có giải pháp kiên cố mới có thể chống sạt lở ở bờ biển Vinh Hải, ngày 5/10/2019, tuyến đê kè chống sạt lở ở Vinh Hải được thi công, có tổng chiều dài 2,52km, được xây dựng kiên cố bằng bê tông, trên đỉnh kè kết hợp đường giao thông, tường chắn sóng. Ngoài ra, trồng bổ sung thêm rừng phi lao bị gãy đổ, khôi phục lại rừng phi lao phòng hộ phía sau đỉnh kè trong khuôn khổ chương trình phòng chống biến đổi khí hậu ven biển. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 300 tỷ đồng.

Ông Mai Quang Tuấn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Giám đốc Quản lý dự án đê kè chống sạt lở Vinh Hải cho biết, theo thiết kế, ở chân kè được kết cấu gồm hàng cọc ván bê tông cốt thép dựng đứng, được đúc sẵn chiều dài cọc từ 12m - 14m, đóng ngàm kẹp vào nhau liên tục, đỉnh cọc được liên kết bởi dầm mũ cọc bằng bê tông cốt thép. Phía ngoài hàng cọc hộ chân kè bằng cấu kiện bê tông, phía dưới là các lớp dăm lót và vải địa kỹ thuật.

Ở phần mái kè được gia cố bằng cấu kiện tấm bê tông, phía dưới là lớp dăm lót dày và vải địa kỹ thuật. Còn ở phần đỉnh kè, bố trí dầm dọc ở đỉnh kè kết hợp làm gờ chắn; đường phục vụ công tác quản lý rộng 2m có kết cấu bằng bê tông cốt thép, phía dưới là lớp ni lông và cấp phối đá dăm. Ngoài ra, còn thi công đường nội bộ chạy dọc theo tuyến kè dài 2,563km, mặt đường rộng 3,5m bằng cấp phối đá dăm dày 0,3m.

Các công nhân đang trong quá trình đúc các hạng mục của công trình

Có thể hoàn thành trước mùa mưa bão 2020

Vui mừng nhất với công trình đê kè chống sạt lở này chính là hàng trăm hộ dân của xã Vinh Hải. Thường trực với nỗi lo mất nhà vì sạt lở, ông Nguyễn Thắng (thôn 4, xã Vinh Hải) vui mừng: “Mỗi lần mưa bão là lại lo sợ vì sạt lở. Những năm qua, nhiều công trình đã được thi công nhưng lại bị sóng biển đánh sụp. Thấy các cọc bê tông lớn được đúc để thi công, người dân vui mừng lắm. Hy vọng từ nay về sau không còn lo sạt lở nữa”.

Ông Nguyễn Hữu, Chủ tịch UBND xã Vinh Hải bày tỏ, sống ở vùng sạt lở mới biết hết nỗi lo lắng của người dân. Từ khi công trình được thi công cho đến nay, từ lãnh đạo địa phương, đến từng người dân, đi đâu cũng bàn chuyện đê kè chống sạt lở, tất cả ai cũng vui mừng và phấn khởi với công trình.

Theo ông Hữu, không chỉ sạt lở, triều cường thường xuyên vượt qua Tỉnh lộ 21, làm nước mặn tràn vào các cánh đồng nên ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng trên địa bàn xã. Với đê kè này, triều cường cũng sẽ được khắc phục, điều kiện để người dân Vinh Hải mạnh dạn đầu tư thêm trong nuôi trồng nông nghiệp. Sau này, các dự án du lịch ở Vinh Hiền được đầu tư, tuyến đê này cũng có thể làm tuyến đạp xe hóng mát cho du khách.

Tại buổi kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu khẳng định, công trình đê kè chống sạt lở bờ biển nói chung và Vinh Hải nói riêng có ý nghĩa hết sức quan trọng, hướng đến đảm bảo cuộc sống ổn định cho người sống trong các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng; qua đó, giúp phát triển kinh tế địa phương, cũng như chống biến đổi khí hậu.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu, chủ đầu tư dự án phải tăng cường giám sát quá trình thi công, đảm bảo chất lượng của công trình, hướng đến phát huy hiệu quả lâu dài. Đảm bảo thi công đúng thời gian dự kiến, nếu có thể, đẩy nhanh hơn tiến độ, hoàn thành trước mùa mưa bão 2020 so với thời gian dự kiến vào cuối năm 2020.

Trước đó, sáng 26/12, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu có buổi tiếp dân định kỳ tại huyện Phú Lộc.

Tại buổi tiếp, người dân phản ánh hành lang an toàn giao thông trên Quốc lộ 49B đoạn qua xã Vinh Hưng bị lấn chiếm, che khuất tầm nhìn; hai bên Quốc lộ có các cọc cao gây mất an toàn giao thông. Vinh Hưng nói riêng và cả khu vực nói chung đang có thế mạnh về chăn nuôi, nên đề nghị các cấp mở trạm thú y giúp người dân thuận lợi trong mua thuốc và khám bệnh thú y.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu lần lượt tiếp nhận các ý kiến, phản ánh của người dân. Về các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông trên Quốc lộ 49B, lãnh đạo tỉnh sẽ yêu cầu ngành giao thông phối hợp với địa phương kiểm tra và sớm khắc phục nếu có vi phạm.

Bài, ảnh: Đức Quang