Các hàng quán chạy hết công suất phục vụ khách hàng. Ảnh: HẠNH AN

Chỉ khác chỗ là mỗi năm, nhà mốt lại thay đổi một hoặc nhiều xu hướng mới. Ví như cách đây mấy chục năm chuộng tóc xanh, tóc đỏ cùng phong cách cầu kỳ, về sau lại ưng chút nâu vàng sáng, điểm nhẹ vài đường ánh bạc... giờ lại hoàn toàn bị thu phục bởi màu tóc đen, nâu tự nhiên, kết hợp với áo quần, phụ kiện đơn giản. Công cuộc mua sắm, làm đẹp đợt này không chỉ thu hút phái nữ mà còn cả phái nam, ở mọi độ tuổi. Nhìn không khí mua mua, bán bán, sắm sắm, sửa sửa lúc này mới thấy, thực sự là tết đã gần kề.

Từ giữa tháng 11 đầu tháng 12, tức khoảng thời gian đợt sale Black Friday bắt đầu, không chỉ các hãng lớn nhỏ, trong nước, ngoài nước đồng loạt giảm giá, các hàng quán, cửa hàng cũng lũ lượt giăng banner sale shock 50 – 70% và lên các kệ hàng mới phục vụ cho nhu cầu lễ, tết. Những cung đường lớn như Bà Triệu, Hùng Vương lúc này nhộn nhịp hẳn. Không khí chào đón năm mới theo từng đợt khói xe, tiếng ồn ào của khách hàng, chủ tiệm cứ thế về tự bao giờ.

“Nghiêm túc” sắm sửa, chọn lựa. Ảnh: HẠNH AN

Để có một cái tết “mới”, áo quần, giày dép, phụ kiện mới làm điều không thể thiếu. Năm nay, người Huế, đặc biệt là giới trẻ dần trở nên “quay cuồng” với phong cách tối giản, hay có thể nói là hoài cổ một chút, nên lúc này phong cách áo dài cách tân hiện đại quá thể cũng dần nhường chỗ cho kiểu dáng cổ điển vừa phải. Các kiểu mẫu chất chơi năm nay ít dần đi, thay vào đó là áo vest, đồ tây cách điệu đúng mực để người mặc vừa trở nên sành điệu, sang trọng nhưng vẫn bộc lộ rõ nét trẻ trung mà không “trẻ trâu” để mọi người vẫn hay chỉ chỏ và bàn tán. Áo quần ôm form cũng rộng rãi hơn, màu sắc bắt đầu chuyển sang những gam trung tính như be, nâu, đen, trắng, miễn đơn giản là được. Thời trang mới không cần nhiều chi tiết mà chỉ tập trung tôn lên đường nét cơ thể thật là đẹp, thế là ổn.

Năm nay đông muộn, ít mưa nên đã gần những ngày cuối năm, các đợt nắng dù ướp chút gió lạnh vẫn đang ngập tràn, len lỏi vào từng ngõ ngách, hắt qua cửa kính bóng loáng của các cửa tiệm làm bật lên những mẫu hàng mới mà các ông, bà chủ nhập về để chiều lòng “thượng đế”. Dù đông có khi sẽ không “chín” đủ độ như các năm trước, nhưng tại nhiều cửa hàng, len, dạ, lông ấm đều đủ size và đa dạng mẫu mã. Đặc biệt, các kiểu áo lông năm nay dường như trở thành xu hướng nên được biến tấu với nhiều kiểu dáng, giá cả từ 400.000 – 500.000 cho đến vài triệu đồng để phù hợp từng lứa tuổi và từng khả năng kinh tế.

“Các cô trung niên thường chuộng áo lông mềm màu sậm với độ dài gần gối. Những mẫu này sẽ giúp họ vừa đủ ấm, mà trông lại sang chảnh. Trong lúc đó, giả lông cừu, lông thú với độ dài vừa phải, thêm túi đi kèm cùng bộ hoặc được đơm hàng nút ngọc to bản sẽ được lòng các cô nàng hơn”, Nguyễn Thị Bình – một bà chủ chuyên nhận order và bán hàng thời trang có sẵn tại Huế chia sẻ.

Kẹt cứng khách hàng. Ảnh: MINH COSMETIC

Bởi hầu bao cũng không cố định, lúc dày lúc mỏng khác thường nên năm nay thay vì lựa chọn những mặt hàng thời trang nhiều chi tiết, cách điệu khó kết hợp, không chỉ phái nữ Huế, thanh niên trai tráng đoạn này cũng ngó nghiêng nhiều hơn những lựa chọn “đa di năng” để thích hợp diện cho cả ngày lễ và ngày thường. Chuyện này được cô gái vừa tròn 18 thao thao bất tuyệt sau buổi coffee cùng bạn bè minh chứng rõ ràng: “Mấy đứa con trai lớp em bảo năm nay không mặc sơ mi nữa, chọn mua áo phông, quần jean cho tiện. Mấy kiểu sơ mi nhường cho các ông anh ở nhà, họ mặc được nhiều hơn mình”.

Ngày trước, nếu việc làm đẹp chỉ được tiến hành sát tết vài ngày, thậm chí là vài giờ để vẻ bề ngoài trông hoàn hảo nhất, nay công cuộc “tút tát” của anh, chị, em, cô, dì, chú, bác ngày càng sớm hơn cả. Bởi cả hai phái đều tin tưởng rằng “thôi thì làm sớm để nếu sai thì còn sửa được”.

Là tôi cũng muốn nói về dịch vụ làm đẹp, kiểu như trị mụn, rỗ, lăn kim, phi kim, hay phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp chuyên sâu lên ngôi, thời gian cho mỗi liệu trình thường kéo dài tầm 2-3 tháng. Nhiều dịch vụ tuy chỉ thực hiện chừng 2 tiếng đổ lại, song phải mất cả tháng để các đường nét trở nên tự nhiên nên đến lúc này, ai mới bắt đầu làm đẹp đã được gọi là hơi muộn. Trong một cuộc tư vấn với Tình Tâm – chủ spa Tâm Ngô, cô chủ trẻ còn tận tình tính toán, ước chừng cụ thể cho liệu trình của mỗi khách hàng để đảm bảo những ai “gửi gắm mặt tiền vào tay” chắc chắn sẽ lung linh khi mùa tết đến.

Độ chừng gần tháng nữa là lễ đến, nhiều cửa hàng may mặc đã bắt đầu đăng thông báo ngưng nhận hàng vì quá tải. Ngày mà trên trang chủ facebook ngập tràn quảng cáo hàng mới về và giảm giá đủ loại, đến các cửa tiệm đông chật cứng người lựa, người mua, không khí tết thực sự đã gần chạm đến đích. Ba ngày tết, bảy ngày xuân lúc này không chỉ còn là những hối hả chuẩn bị sắm sửa, bày mâm dọn cúng nữa mà đã thêm vào những háo hức của sửa soạn cho riêng mình.

HẠNH AN