Ngoài công trình giao thông, các tuyến kè biển ở Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc cũng được đầu tư xây dựng

Kết nối vùng miền

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 49B (QL49B) từ Thuận An - Tư Hiền - Quốc lộ 1A (QL1A) được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3114/QĐ-BGTVT ngày 29/10/2010 với tổng mức đầu tư hơn 761 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ và các nguồn khác. Dự án có điểm đầu tại Km53+400 trên QL49B huyện Phú Vang và điểm cuối tại Km104+800 thuộc huyện Phú Lộc với tổng chiều dài tuyến gần 48 km.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (gọi tắt BQL) thông tin, mục tiêu của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nói chung và khu vực biển, đầm phá của các địa phương nói riêng, đảm bảo an ninh quốc phòng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải trên địa bàn.

Hiện tại, ngoài những đoạn tuyến đã thi công hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng như tại Km73+500 - cầu Trường Hà đến Km3+800 qua UBND xã Vinh Hưng (Phú Lộc) thì gói thầu số 5 cũng đang thi công xây lắp đoạn tuyến Km83+500 – Km92+163,6 từ UBND xã Vinh Hưng đến cầu Tư Hiền trên chiều dài hơn 8,6km.

Ghi nhận của PV vào những ngày này, sau một thời gian đoạn tuyến thi công hoàn thành đã góp phần tạo bộ mặt mới ở những điểm mà công trình đi qua. Không chỉ phục vụ kinh tế biển, tuyến QL49B đi qua địa bàn các xã của huyện Phú Lộc, Phú Vang, Phong Điền đã và đang thi công cũng mở ra triển vọng phát triển du lịch và các ngành nghề cho địa phương này.

Ngoài ra, Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cũng đang triển khai Dự án đường phía tây phá Tam Giang – Cầu Hai đoạn xã Phú Mỹ đến thị trấn Phú Đa (Phú Vang) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2562/QĐ-UBND ngày 26/10/2016 với tổng mức đầu tư 105 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án nhằm phát triển hạ tầng giao thông, tạo tiền đề xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội vùng đầm phá Tam Giang – Cầu Hai, kết nối trung tâm huyện Phú Vang với TP. Huế.

Đường Chợ Mai - Tân Mỹ do Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 186 tỷ đồng cũng đang được triển khai thi công phần nền đường. Công trình có chiều dài toàn tuyến gần 5km, sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực cho việc đẩy mạnh tốc độ thực hiện quy hoạch thị trấn Thuận An, đáp ứng nhu cầu vận tải trong khu vực và làm tiền đề thu hút các nhà đầu tư.

Hoàn thiện, triển khai dự án mới

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc BQL cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL49B hiện còn vướng mắc tại gói thầu số 5 - xây lắp đoạn tuyến từ Km83+500 - Km92+163,55 được ký hợp đồng cuối năm 2015 và thời gian thi công 18 tháng, đến tháng 6/2017 là hết thời hạn hợp đồng.

Tuy nhiên, do thực hiện theo Chỉ thị 1792/CT- TTg năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, trong đó có nội dung không được để xảy ra tình trạng nợ đọng trong đầu tư xây dựng cơ bản nên công trình thi công theo kế hoạch vốn được bố trí cho hàng năm.

Việc đầu tư nâng cấp mở rộng QL49B cho đoạn còn lại cũng là vấn đề cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông, phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Trong khi đó, gói thầu số 5 có chiều dài 8,66km, đã thi công hoàn thiện 7,5km, còn 1,16 km chưa thi công. Tổng giá trị thực hiện giai đoạn 1 của dự án khoảng 222,5 tỷ đồng, lũy kế vốn đến nay gần 200 tỷ đồng.

UBND tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT quan tâm, bố trí thêm 30 tỷ đồng để hoàn thành giai đoạn 1 của dự án; đề xuất Bộ GTVT bố trí nguồn vốn để đầu tư 9km tiếp theo từ cầu Tư Hiền đến QL1A, kinh phí khoảng 170 tỷ đồng, góp phần kết nối liên hoàn giữa tuyến đường bộ ven biển với QL1A tại vị trí hầm Phước Tượng, phát huy tối đa mục tiêu, hiệu quả kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của dự án.

Ngoài ra, Sở GTVT đã giao đơn vị tư vấn nghiên cứu lập Quy hoạch hướng tuyến đường ven biển từ Phong Điền đến Phú Lộc, để phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, chính trị, an ninh quốc phòng hiện nay của tỉnh. Theo đó, tuyến ven biển tỉnh cần quy hoạch chi tiết hướng tuyến có chiều dài khoảng 123 km. Trong đó điểm đầu tuyến tại xã Điền Hương, huyện Phong Điền (giáp tỉnh Quảng Trị); điểm cuối tại đèo Hải Vân, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (giáp TP. Đà Nẵng), hiện nay cơ bản đều chưa có quy hoạch hướng tuyến chi tiết hoặc chưa được nghiên cứu điều chỉnh để phù hợp tình hình, nhu cầu thực tế hiện nay của tỉnh.

Theo Sở GTVT, hiện nay công tác đảm bảo giao thông trên trục Bắc - Nam đoạn qua trung tâm TP. Huế do cầu Dã Viên và Phú Xuân đảm nhiệm. Nhằm đảm bảo giao thông trong thời gian đến, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT ủng hộ chủ trương đề xuất của UBND tỉnh báo cáo Bộ KH&ĐT, Thủ tướng Chính phủ cân đối, bố trí nguồn vốn đề thực hiện dự án đầu tư cầu Nguyễn Hoàng bắc qua sông Hương, trước mắt thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2019-2020 và bố trí nguồn đảm bảo thực hiện đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Quy mô cầu rộng 43m, dài 580m với kinh phí thực hiện dự kiến 950 tỷ đồng.

UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp, mở rộng 3,2km tuyến đường Phạm Văn Đồng từ cầu Vỹ Dạ đến Tỉnh lộ 5 theo lộ giới tuyến đường 36m với tổng kinh phí khoảng 80 tỷ đồng (địa phương chịu phần kinh phí giải phóng mặt bằng). Việc nâng cấp đường, mở rộng đường Phạm Văn Đồng phù hợp với việc chuẩn bị mở rộng cầu Vỹ Dạ với 2 đơn nguyên, 2 bên đủ rộng theo lộ giới đường 36m.

400 tỷ đồng xây dựng cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão

Bộ NN&PTNT đã thống nhất danh mục các dự án đầu tư từ nguồn tiền bồi thường sự cố môi trường biển trên địa bàn tỉnh. Theo đó, gồm dự án cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão với tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng; dự án cảng cá Tư Hiền kết hợp khu neo đậu tránh trú bão với tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng và dự án nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải với tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ đồng. Các dự án này phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1796 năm 2015 về việc phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020 định hướng năm 2030.

Bài, ảnh: Hà Nguyên