Giao dịch trực tiếp tại quầy các ngân hàng giảm

Lượng giao dịch tăng

Khi dịch COVID-19 bùng phát, để hạn chế rủi ro, chị Trần Anh Thư, TP. Huế chuyển sang mua hàng qua các kênh mua bán online, đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến để tiện thực hiện các giao dịch.  

“Việc gửi tiết kiệm hay thanh toán hóa đơn đều được thực hiện online với khá nhiều tiện ích. Để hạn chế những rủi ro khi giao dịch điện tử, tôi chỉ tập trung cho các giao dịch trên giao diện của ngân hàng chứ không thực hiện trên các phần mềm hay công cụ khác”, chị Thư chia sẻ.

Khảo sát tại một số ngân hàng cho thấy, lượng chuyển khoản online thời gian gần đây liên tục tăng, từ 20 đến 30% so với thông thường.

Tại trụ sở chính của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank)-Chi nhánh Thừa Thiên Huế, lượng giao dịch tại quầy không quá lớn. Nếu như trước đây, người đến giao dịch phải đợi khá lâu thì nay lượng giao dịch khá ít, chỉ tập trung một số ít đối tượng khách hàng.

Đại diện lãnh đạo Vietinbank Thừa Thiên Huế thông tin, trong tháng 2/2020, số lượng giao dịch trên kênh thanh toán ngoài quầy của VietinBank Thừa Thiên Huế tăng 85% so với tháng 1/2020. Trong tháng 3/2020, VietinBank Thừa Thiên Huế chính thức triển khai thêm kênh thanh toán trực tuyến đối với sản phẩm thu hộ dịch vụ công tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Ngoài phương thức thanh toán trực tuyến qua tài khoản VietinBank, khách hàng có thể thanh toán qua ứng dụng QR code, POS đối với tất cả tài khoản ngân hàng khác... góp phần vào việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. VietinBank miễn giảm phí thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại tối đa 100% so với quy định hiện thành đối với khách hàng kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị vật tư y tế.

Nhiều ưu đãi được triển khai

Theo giao dịch viên tại VietinBank, ngân hàng đang thực hiện nhiều ưu đãi cho khách hàng giao dịch qua ngân hàng điện tử. Cụ thể, ngân hàng thực hiện giảm 22.2% phí chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 đối với giao dịch giá trị nhỏ qua Napas trên kênh Ipay Mobile để khuyến khích khách hàng sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (mức phí giảm từ 9.900 đồng/giao dịch xuống 7.700 đồng/giao dịch).

VietinBank còn cung cấp gói tài khoản Vbiz với mức phí 0 đồng cho khách hàng. Theo đó, khách hàng đăng ký mới gói tài khoản sẽ được miễn phí duy trì gói tài khoản trong vòng 1 năm và miễn phí cho tất cả giao dịch tài chính khi thực hiện qua ứng dụng Mobile Banking (VietinBank Ipay Mobile). Khách hàng khi gửi tiết kiệm trực tuyến qua kênh VietinBank Ipay Mobile sẽ được cộng thêm lãi suất 0,3%/năm đối với giao dịch tiền gửi tiết kiệm.

Các ngân hàng trên địa bàn đều có nhiều chương trình riêng nhằm khuyến khích giao dịch điện tử hạn chế đi lại hay giao dịch tại quầy như cộng thêm lãi suất cho các khoản tiền gửi trực tuyến, giảm hoặc hoàn phí cho các giao dịch online…

Thông tin từ Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam (BIDV)-Chi nhánh Thừa Thiên Huế, đơn vị này đang thực hiện chương trình hoàn 100% phí giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử cho khách hàng mới từ ngày 14/2 đến hết 30/4/2020 và sẽ dành 2,46 tỷ đồng để hoàn phí giao dịch trên BIDV SmartBanking và BIDV online cho các khách hàng mới đăng ký dịch vụ. Ngân hàng này còn thực hiện chương trình cộng thêm 0,2%/năm lãi suất với tất cả các kỳ hạn so với lãi suất niêm yết tại quầy giao dịch. 

Chính sách giảm phí giao dịch điện tử cũng được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)-Chi nhánh Thừa Thiên Huế áp dụng với mức thu 5 ngàn đồng/giao dịch trên kênh Agribank E-mobile banking, ATM (giảm 3 ngàn đồng/giao dịch) và giảm 2 ngàn đồng khi giao dịch trên kênh internet với mức thu 8.000 đồng/giao dịch từ 02/3/2020.

Theo khuyến cáo của Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), thói quen sử dụng tiền mặt trong các giao dịch mang lại nhiều nguy cơ và là tác nhân gây ra một số bệnh, trong đó có COVID-19. Vì thế, các chương trình như tăng lãi suất gửi tiết kiệm trực tuyến, hỗ trợ giao dịch điện tử… đã và đang góp phần tích cực trong việc hạn chế nguồn lây lan như khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bài, ảnh: Hoàng Loan