Đỗ xe theo ngày chẵn - lẽ rất khoa học và cần nhân rộng

Theo ông Đặng Ngọc Anh, Phó Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, mục đích việc đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ nhằm tránh đậu đỗ tràn lan, hạn chế ùn tắc giao thông trên các tuyến đường.

Thông thoáng

Anh Phan Ngọc Minh (trú xã Thủy Bằng, TX. Hương Thủy) điều khiển ô tô qua đường Trường Chinh, chọn lề đường đối diện biển báo 131b “cấm đỗ xe ngày lẻ” để dừng xe.

“Trước đây, lái xe qua tuyến đường này rất khó vì đường hẹp, xe đỗ đầy 2 bên đường. Cứ gặp xe đi ngược chiều là phải luồn lách mới qua được. Giờ thành phố quy định đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ, xe chỉ được đỗ theo dọc 1 hướng, đường thoáng, lái xe và dừng đỗ rất tiện lợi”- anh Minh nói.

Theo ghi nhận, trên các tuyến đường Trường Chinh, Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Nguyễn Sinh Cung, Lê Hồng Phong,... tình trạng đỗ xe tràn lan không còn. Thay vào đó là hình ảnh các xe xếp một dãy ngay ngắn theo biển báo được lắp hai bên đường.

Chị Ngọc Anh, chủ quán ăn trên đường Nguyễn Sinh Cung cho hay: “Việc quy định mỗi ngày chẵn - lẻ, xe đỗ một bên đường là rất phù hợp, vừa đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), vừa tiện lợi cho việc buôn bán hai bên đường”.

Theo ông Đặng Ngọc Anh, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, mục đích việc đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ nhằm tránh việc đậu đỗ tràn lan, hạn chế ùn tắc giao thông trên các tuyến đường, góp phần tạo nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

“Việc đỗ xe này được thực hiện rất tốt. Các phường trên địa bàn thành phố nhận thấy hiệu quả, nên đã đề xuất thêm hàng loạt tuyến đường khác. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng việc này khi mật độ phương tiện trên tuyến chưa đến mức quá phức tạp. Nhiều phường đề xuất nhưng khi xét duyệt chỉ chọn một số đoạn, tuyến phù hợp”- ông Ngọc Anh chia sẻ.

Phải biết thích nghi

Những năm trở lại đây, vấn đề đậu đỗ phương tiện dưới lòng, lề đường ở TP. Huế trở lên “nóng” lên với lưu lượng phương tiện xe cá nhân gia tăng, đòi hỏi việc đầu tư hệ thống giao thông tĩnh càng cấp bách. Trong khi chưa có quỹ đất, nguồn lực để xây dựng hệ thống giao thông tĩnh thì việc đỗ xe như trên là rất khoa học, hợp lý.

Tuy nhiên, cũng không thể thuận lợi cho tất cả. Trong khi việc đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ nhận được sự đồng thuận của đa số người dân, một số tài xế cho biết quy định dừng đỗ 1 chiều sẽ ảnh hưởng tới công việc của họ. Đơn cử, nếu vị trí trước đây họ thường dừng đỗ bị một dãy xe dài “xí” chỗ, khoảng cách nơi họ đỗ đến nơi làm việc sẽ xa hơn. Đối với những phương tiện chuyên chở và bốc xếp hàng hóa thì người trực tiếp bốc xếp hàng hóa sẽ vất vả hơn.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an TP. Huế cho biết, hiện lực lượng chức năng vẫn đang thực hiện xử lý các vi phạm đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ.

Từ tháng 10/2019 đến đầu tháng 3/2020, lực lượng chức năng xử phạt trên 1.000 trường hợp đậu đỗ sai quy định (mức cũ phạt 700.000 đồng mỗi trường hợp, mức mới phạt 900.000 mỗi trường hợp).

Nhìn chung, các tài xế chấp hành nghiêm quy định của thành phố. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp vi phạm, chủ yếu là các phương tiện ngoại thành chưa nắm được quy định này thì lực lượng chức năng sẽ tuyên truyền, nhắc nhở. Các phương tiện cố tình vi phạm sẽ bị các tổ tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm, có thể lập biên bản vi phạm tại chỗ hoặc phạt nguội.

Theo Thượng tá Lê Viết Phương, Phó Trưởng Công an TP. Huế, các tuyến đường cấm ngày chẵn-lẻ đều được chọn lựa rất kỹ. Người dân có nhu cầu vận chuyển hàng hóa vào các tuyến đường cấm ngày chẵn - lẻ cần có kế hoạch như thông báo trước cho các phương tiện đỗ trước nhà và chọn thời gian đỗ phù hợp. Chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát nghiên cứu một số tuyến để đề xuất đơn vị quản lý lắp đặt biển đỗ xe ngày chẵn- lẻ cho người dân đỗ xe và lập lại trật tự ATGT, tạo mỹ quan đô thị.

Ngoài bố trí xe đỗ theo ngày chẵn - lẻ, Công an TP. Huế còn tham mưu cho ngành chức năng tiến hành lắp đặt biển “cấm dừng”, “cấm đỗ” trên một số tuyến phố; phân luồng 1 chiều đối với ô tô khu vực nội thành; kẻ biển đỗ xe trên một số tuyến đường rộng; khảo sát, đề xuất xây dựng một số bãi đỗ xe tĩnh…nhằm xử lý tận “gốc rễ” vấn đề tồn tại trong hạ tầng giao thông đô thị.

Bài, ảnh: Thái Bình