Ô tô vô tư lấn làn khi qua lại trên đường Thủy Phù - Vinh Thanh vì không có dải phân cách, phân làn (Ảnh chụp trung tuần tháng 3)

Cách đây chừng 6 năm, trong chuyến công tác vùng quê Mỹ Lợi, thuộc xã Vinh Mỹ (Phú Lộc), chúng tôi có dịp đi trên tuyến Thủy Phù - Vinh Thanh. Con đường đẹp, thoáng rộng kết nối nhiều làng quê. Người dân trong vùng mệnh danh "con đường trong mơ", thỏa nỗi ước vọng ngàn đời, tạo tuyến giao thương huyết mạch nối giữa vùng biển và đồng bằng.

Thế nhưng ngay thời điểm đường Thủy Phù-Vinh Thanh ra đời, nhiều ý kiến từ cán bộ giáo viên, y tế ở vùng phá Tam Giang-Cầu Hai phàn nàn: Đường đẹp nhưng chưa ổn vì không có vạch phân làn, thiếu các biển báo giao thông để an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Ông Lê Văn Hùng, thời điểm này là Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng (Phú Lộc) nói: "Nhiều lần đi trên đường Thủy Phù-Vinh Thanh, nhất đoạn từ ngã tư từ Phú Đa, Phú Gia đến Thủy Phù mà thót tim vì các thanh niên chạy vận tốc lớn, đánh võng, vô tư lấn lề. Đường rộng nhưng không có chỉ giới phân làn, không biển cảnh báo giao thông là sự bất cập".

Đến nay, những bất cập trên ở  đường Thủy Phù-Vinh Thanh vẫn chưa khắc phục, dù một số đoạn đi qua địa bàn xã Phú Gia được nâng cấp mở rộng thêm.

Anh Nguyễn Văn H., làm nghề lái xe ở xã Vinh Thái (Phú Vang) cho biết: “Hiện nay, hàng ngày mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến Thủy Phù -Vinh Thanh khá lớn. Đường rộng lại không biển báo vạch chỉ phân làn nên phương tiện giao thông mạnh ai nấy lấn làn khiến phương tiện đi ngược chiều khó xử lý. Vào buổi tối, trên tuyến không có đèn chiếu sáng, người dân nơi đây đã nhiều lần chứng kiến cảnh thanh niên đua xe, đánh võng va quệt gãy tay, gãy chân".

Anh bạn ở xã Vinh Phú nhiều năm làm nghề xây dựng ở TP. Đà Nẵng mới về thăm quê chia sẻ: Nhìn tuyến đường Thủy Phù-Vinh Thanh, chắc rằng ngân sách Nhà nước bỏ ra đầu tư không nhỏ. Không hiểu sao đường có quy mô hoành tráng như vậy lại không chú trọng đến hạng mục phụ trợ đảm bảo an toàn giao thông như đèn chiếu sáng, vạch chỉ phân làn, biển báo...

Ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông (BQL ĐTXD CTGT) tỉnh cho biết: Dù dự án (DA) đường Thủy Phù-Vinh Thanh được phê duyệt khởi công từ đầu năm 2011, nhưng do nguồn vốn phân bổ hạn chế nên phải triển khai qua nhiều giai đoạn với nhiều quyết định điều chỉnh từ UBND tỉnh. Trong đó, giai đoạn đầu từ năm 2011 đến năm 2013; giai đoạn 2 từ năm 2017 đến nay. Do DA triển khai qua nhiều giai đoạn nên những hạng mục phụ trợ đảm bảo an toàn giao thông, như kẻ chỉ phân làn đường, biển báo...không thể thực hiện sớm khi đường chưa hoàn thiện.

"Năm 2020, UBND tỉnh đã phân bổ cho DA Thủy Phù-Vinh Thanh 28 tỷ đồng để thi công hoàn thiện công trình; trong đó có các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông, như biển báo, sơn kẻ phân làn... trên toàn tuyến", ông Nguyễn Đình Quyền thông tin.

Tuyến đường Thủy Phù - Vinh Thanh được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư theo Quyết định số 1352/QĐ-UBND ngày 24/7/2010 thuộc DA đường cứu hộ, cứu nạn dài hơn 14 km, với tổng vốn đầu tư 155,088 tỷ đồng. Quy mô đường cấp III đồng bằng có chiều rộng nền đường 12m, mặt đường rộng 7m; lề đường rộng thêm mỗi bên 2,5m do BQL ĐTXD CTGT tỉnh làm chủ đầu tư; Công ty CP Thành Đạt tiến hành thi công.

Bài, ảnh: Minh Văn