Đầu tháng 9/2014, Văn phòng Chính phủ ra thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo, tại phiên họp thứ nhất của ủy ban này. Một trong những nội dung trong thông báo là hình thành hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo 3 cấp độ: sơ cấp, trung cấp, CĐ, thống nhất về tên gọi, tiêu chí đầu vào, đầu ra, chương trình đào tạo. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.
Yếu lại còn phân tán
“Tôi đã bỏ ra hàng chục tỉ đồng để mua lại một trường CĐ chuyên nghiệp. Nay có thông tin hệ thống trường CĐ, TCCN sáp nhập cùng hệ thống trường nghề để hình thành hệ thống giáo dục do Bộ LĐ-TB-XH quản lý. Nếu quả thật vậy thì lúc đó trường của tôi cũng chỉ như trường nghề và tôi sẽ mất trắng một khoản tiền” - chủ đầu tư một trường CĐ ở TPHCM bày tỏ. Lo lắng của chủ đầu tư trên xuất phát từ việc thành lập mới hay mua trường CĐ chuyên nghiệp luôn khó khăn và tốn kém hơn việc thành lập trường CĐ nghề.
Dẫu vậy, nhiều ý kiến cho rằng hệ thống giáo dục cần có sự thống nhất, một đầu mối quản lý chứ không thể tồn tại 2 hệ thống riêng biệt do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và Bộ LĐ-TB-XH quản lý như lâu nay. PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, cho rằng việc đào tạo nguồn nhân lực nước ta vốn đã yếu lại còn phân tán, chia năm xẻ bảy. Sự phân tán làm cho hệ thống giáo dục rời rạc, không khai thác được thế mạnh của nhau ở nhiều phương diện.
Phải chấm dứt đào tạo tràn lan Ông Hải cho rằng xu thế phân luồng là đúng nhưng nếu làm triệt để thì phải xác định lại chỉ tiêu ĐH chứ không thể duy trì tình trạng đào tạo ĐH tràn lan, thiếu cân đối về ngành nghề như hiện nay. Bên cạnh đó, cần xác định lại chuẩn đào tạo của các bậc ĐH, CĐ, TCCN. Đặc biệt, phải chuẩn hóa lại các chức danh ở cơ quan nhà nước vốn rất chuộng bằng cấp. |
Theo NLĐ