Theo DigiTimes Research, sản lượng smartphone năm nay chỉ đạt 1,15 tỷ máy, giảm 15% so với mức 1,37 tỷ của năm 2019. Trong số này, các thương hiệu hoạt động mạnh ở Mỹ và châu Âu sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất do lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại kéo dài.

Covid-19 cũng tác động tiêu cực tới phân khúc smartphone cao cấp khi người tiêu dùng bắt đầu thắt chặt chi tiêu. Nhiều người chưa mất việc hay chưa bị giảm thu nhập cũng sẽ thận trọng hơn trong việc mua sắm do tình hình bất ổn, không thể lường trước được diễn biến tiếp theo của dịch bệnh. Smartphone, đặc biệt là các phiên bản giá cao cả nghìn đô, không nằm trong danh sách mua sắm ưu tiên.

Smartphone cao cấp giảm sức hút trong đại dịch

igiTimes cho biết Apple đã phải cắt giảm số đơn hàng sản xuất iPhone 11 cho quý II và quý III. Hãng cũng giảm 20% sản lượng iPhone 12 so với kế hoạch ban đầu do đoán trước nhu cầu thấp. iPhone SE nằm ở phân khúc tầm trung sẽ giúp Apple duy trì tăng trưởng trong giai đoạn ngắn, nhưng về lâu dài hãng vẫn phải đối mặt với sự suy giảm doanh số.

Tương tự, Samsung cũng được cho là sẽ có một năm ảm đạm. Mẫu smartphone cao cấp Galaxy S20 được bán ra đúng giai đoạn Covid-19 bắt đầu lan rộng toàn cầu. Trang Neowin cho biết, doanh số của S20 tính riêng tại Hàn Quốc chỉ bằng khoảng 60% so với Galaxy S10 cùng giai đoạn năm ngoái.

Theo hãng phân tích Canalys, lần đầu tiên, Vivo vượt Samsung về sản lượng smartphone tại Ấn Độ trong quý vừa qua. Số lượng điện thoại Vivo phân phối tới các đại lý đạt 6,7 triệu máy, chiếm gần 20% thị phần. Xiaomi vẫn đứng đầu với 10,3 triệu máy và 31% thị phần, còn Samsung bị đẩy xuống thứ ba với 6,3 triệu máy và 14% thị phần.

Theo vnexpress.net