Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á dự kiến sẽ giảm doanh thu trong 6 tháng đầu năm nay. Ảnh minh hoạ: AFP/Laodong

Theo cuộc khảo sát trực tuyến diễn ra cuối tháng 5 với sự tham dự của 1.036 đại diện doanh nghiệp Nhật Bản tại 12 quốc gia và khu vực, 79,2% các doanh nghiệp này dự đoán doanh thu sẽ sụt giảm trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay so với một năm trước đó, chủ yếu là do giảm các đơn hàng, nhiều nhà máy đóng cửa và sụt giảm trong nhu cầu của người tiêu dùng.

Đáng chú ý, trong nhóm các doanh nghiệp dự kiến sẽ sụt giảm doanh thu, có đến 27,2% ước tính mức giảm sẽ nằm trong khoảng từ hơn 20% đến dưới 30%, và 18,3% các doanh nghiệp dự đoán sẽ chịu khoảng giảm khoảng từ 10% đến dưới 20% doanh thu.

Xét về vị trí địa lý, các công ty Nhật Bản ở Ấn Độ đang phải chịu nhiều tác động nhất từ ​​sự sụp đổ kinh tế do đại dịch COVID-19, với 97,0% doanh nghiệp được hỏi ở đây dự báo doanh số giảm. Một công ty trong ngành công nghiệp ô tô cho biết doanh số của hãng đã giảm xuống gần như bằng 0 trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua.

Theo số liệu do NNA tổng hợp, Ấn Độ, nơi áp đặt biện pháp phong toả toàn quốc vào ngày 25/3, đã có hơn 182.000 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19, với hơn 5.100 ca tử vong, cao nhất trong số các nước châu Á tính đến ngày 31/5.

Tương tự, 95,9% doanh nghiệp Nhật Bản tại Malaysia và 88,3% tại Philippines dự đoán doanh số sẽ giảm trong 6 tháng đầu năm 2020, trong khi 38,9% ở Myanmar và 71,0% ở Trung Quốc cũng chuẩn bị cho sự giảm tốc này.

Cũng theo NNA, trong số tất cả những doanh nghiệp được hỏi, 62,4% hi vọng tác động của COVID-19 sẽ biến mất trong vòng một năm.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Devdiscourse)