Nghệ nhân Nguyễn Phùng Sơn với công nghệ đúc mẫu chảy
Hơn 25 năm gắn bó với nghề đúc đồng, ông Nguyễn Phùng Sơn, chủ cơ sở Đúc Đồng Nguyễn Phùng Sơn (đường Huyền Trân Công Chúa, phường Phường Đúc) quyết định chuyển hướng từ đúc các sản phẩm truyền thống như chuông, tượng đồng kích cỡ lớn sang làm hàng LN&QT phục vụ khách du lịch.
Để có chỗ đứng trên thị trường, cơ sở đầu tư dây chuyền máy móc, đồng thời áp dụng công nghệ đúc mẫu chảy, tạo sản phẩm như chuông nhỏ, các biểu tượng văn hóa, danh nhân, nhà yêu nước của Huế…với kích cỡ nhỏ, phù hợp phục vụ dịch vụ làm quà lưu niệm.
Theo ông Nguyễn Phùng Sơn, công nghệ đúc mẫu chảy có nhiều ưu điểm, đó là chất lượng sản phẩm tốt, giữ được độ chính xác và tinh xảo của sản phẩm, giảm chi phí tiêu hao nguyên liệu làm khuôn vì sáp được thu hồi tái sử dụng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trước khi đưa nguyên liệu vào khuôn, cơ sở tạo hình trên máy vi tính, in bằng công nghệ 3D nên có thể điều chỉnh hình mẫu theo kích cỡ phù hợp. Quá trình tạo sản phẩm tiết kiệm nhân công nên giá thành thấp, đồng thời sản phẩm có chất lượng đồng đều và không bị lỗi.
Chuẩn bị cho Festival Huế 2020 và đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho các điểm bán hàng lưu niệm trong và ngoài tỉnh, hiện cơ sở tập trung sản xuất các mặt hàng LN&QT như tượng cụ Phan Bội Châu, súng thần công, tượng Bác Hồ, các danh nhân và danh lam thắng cảnh Huế, Việt Nam với số lượng trên 1.000 sản phẩm/tháng.
Làng nghề đúc đồng ở Phường Đúc và Thủy Xuân hiện có gần 70 cơ sở đang hoạt động. Trong đó, chỉ có một vài cơ sở ứng dụng công nghệ đúc mẫu chảy để sản xuất hàng LN&QT, còn lại sử dụng công nghệ đúc khuôn cát thủ công nên năng suất thấp, giá thành cao, rất khó cạnh tranh. Sắp tới, thành phố sẽ tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, đầu tư công nghệ và cải tiến mẫu nhằm vận động các cơ sở trang bị máy móc, chuyển dần từ sản xuất thủ công sang dây chuyền hiện đại để sản xuất hàng LN&QT phục vụ thị trường du lịch.
Cùng với đúc đồng, hiện nhiều cơ sở trên địa bàn TP. Huế đã đầu tư công nghệ, máy móc vào sản xuất hàng LN&QT, như thêu áo dài bằng công nghệ 3D của Công ty TNHH Thêu may Đoan Trang, sản xuất pháp lam ở Công ty Pháp lam Thái Hưng, mây tre đan của Công ty Tre Việt… Từ đó, các sản phẩm đã tạo được dấu ấn trong lòng du khách, khẳng định được thương hiệu và cạnh tranh trên thị trường.
Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, Huế có đội ngũ thiết kế có tiềm năng, từ các nghệ nhân, thợ thủ công đến sinh viên các trường đại học. Đồng thời triển khai phổ biến, hướng dẫn vận động các cơ sở sản xuất triển khai đăng ký sử dụng con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm, tạo ra nét riêng, điểm chấm phá độc đáo tôn vinh sản phẩm “made in Huế”.
Bài, ảnh: LIÊN MINH