Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế từng tổ chức hai phòng thí nghiệm vật lý, hóa học ở Trường Nguyễn Trường Tộ để chuyên viên phụ trách môn vật lý, hóa học của sở làm việc với các cộng tác viên. Cụ thể, rà soát và làm tất cả những thí nghiệm có trong chương trình vật lý phổ thông; tập trung để thảo luận về các bài thí nghiệm, trao đổi kinh nghiệm tổ chức thí nghiệm thực hành cho học sinh. Điều phối các thiết bị giữa các trường, nhằm đưa các thiết bị thí nghiệm vào sử dụng.
Một tiết học thí nghiệm thực hành hoá học.
Sở Giáo dục và Đào tạo trọng dụng các giáo viên giỏi thực hành, mời họ về Sở làm việc định kỳ, dẫu thù lao còn khiêm tốn nhưng các giáo viên rất nhiệt tình với công việc. Đáng quí là một số giáo viên ở Trường đại học Sư phạm Huế đã tự nguyện tham gia xây dựng các bài thí nghiệm hay, không tốn kém khi mua sắm trang thiết bị cho học sinh phổ thông, giúp Sở triển khai cho các trường…
Các kỳ thi học sinh giỏi vật lý, hóa học ngoài vòng thi lý thuyết còn có vòng thi thực hành. Học sinh giỏi dự thi rất thích thú. Các trường phổ thông, từ ban giám hiệu đến các thầy cô đã có một bước chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động.
Trong hơn mười năm qua, điều mà chúng tôi nhận thấy là tình trạng dạy chay vẫn còn. Một thực tế khác nữa là có không ít trường dùng các phòng tin học, với những cái máy đắt tiền để chứng tỏ sự hiện đại mà chưa thực sự chú trọng đến việc giảng dạy thực hành vật lý, thực hành hóa học. Chỉ cần hỏi học sinh, mỗi niên học mỗi em tự tay làm thí nghiệm mấy bài sẽ phần nào hiểu được thực trạng này...
Hà My