Người dân mua sắm thực phẩm trong một siêu thị ở thủ đô Pretoria, Nam Phi. Ảnh minh hoạ: Yonhap/TTXVN

Ban đầu, mọi người tích trữ các mặt hàng thực phẩm chủ lực với thời hạn sử dụng dài trong khi các biện pháp phong toả nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 được áp dụng. Sau đó, sự thiếu hụt của một số nguồn cung cấp thịt tươi, nhất là ở Mỹ cũng thúc đẩy doanh số. Bây giờ, suy thoái kinh tế đang củng cố nhu cầu đối với sản phẩm thịt đóng hộp.

Trong số đó, yếu tố thúc đẩy nhu cầu rõ ràng liên quan đến thu nhập, khi hàng triệu người mất việc trong vài tháng qua, người tiêu dùng đang tìm cách cắt giảm các hóa đơn hàng tạp hóa và đang đổi từ thịt tươi sang các loại thịt đóng hộp.

Ông Kasper Lenbroch, Giám đốc Điều hành của Danish Crown Foods tại Danish Crown Group, nhà chế biến thịt hàng đầu châu Âu nhận định, doanh số của thịt lợn đóng hộp Tulip, bán tại 120 thị trường trên khắp thế giới, được dự báo ​​sẽ tăng 25% trong năm nay. Doanh số bán hàng đang “gia tăng toàn diện”, bao gồm ở Vương quốc Anh, Đức, Hy Lạp, Nhật Bản và Singapore, cũng như nhiều thị trường khác.

Bên cạnh đó, Marfrig Global Foods, gã khổng lồ thịt bò của Brazil đang chứng kiến bước nhảy vọt tương tự tại doanh nghiệp ở Uruguay, nơi cung cấp thịt bò ướp muối cho Mỹ. Doanh số của sản phẩm này dự kiến đạt mức cao lên tới 3.500 tấn trong năm nay, tăng gần gấp đôi so với năm 2019 khi khoảng 1.800 tấn được bán ra, ông Marcelo Secco, Giám đốc Điều hành của công ty này cho biết.

Theo ông Marcelo Secco, sự tăng vọt gần đây của giá thịt ở Mỹ đã chuyển người tiêu dùng sang các sản phẩm thay thế đóng hộp. Một số nhà máy giết mổ gia súc lớn nhất của Mỹ đã buộc phải đóng cửa hồi đầu năm nay, sau khi đại dịch bùng phát khiến hàng ngàn công nhân mắc bệnh. Điều đó khiến giá thịt bò bán buôn tăng gấp đôi trong khoảng một tháng.

“Sự bùng phát của COVID-19 làm vực dậy ngành công nghiệp thực phẩm đóng hộp trong nước, vốn đã ở trên bờ vực bước vào thời kỳ đình trệ. Bây giờ chúng tôi đang mong đợi sự tăng trưởng trên thị trường”, ông Lee Seung Hoon, phát ngôn viên của Công ty Thực phẩm Hàn Quốc CJ Cheil Jedang nói thêm.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Straits Times & Bloomberg)