Nên chọn mức giá hợp lý nhất dựa trên các tính toán về chi phí đầu tư. Khi bắt đầu đi vào hoạt động, có thể khuyến mãi tùy vào tình hình cụ thể, chí ít là ở mức chấp nhận được. Chọn cách này, sẽ có giá thống nhất ngay từ đầu và khách sẽ biết mức giá “treo” lên không hề tùy tiện – một người bạn đã khuyên như vậy khi tôi loay hoay xây dựng giá các phòng lưu trú để đưa dịch vụ của mình đi vào hoạt động. Bạn không phải là dân kinh doanh, nhưng với một người xê dịch nhiều và cũng vừa dựng một homestay, đây cũng là một ý kiến để tham khảo.

Tôi nhớ câu mà bạn nói với mình, rằng đừng xem rẻ giá. Một căn phòng đang được sale (giảm giá) không phải là một căn phòng giá rẻ. Bạn bảo, người ta sẽ bỏ qua nếu đó là những dịch vụ rất rẻ, nhưng sẽ lại quan tâm khi biết đang được sale. Điều tiên quyết nhất, là sale nhưng nơi đó phải đảm bảo chất lượng dịch vụ. Xu hướng hiện nay khi đi du lịch là người ta sẽ khảo giá và đặt ra những so sánh trong các mức tương quan. Những bình luận mà du khách để lại luôn là một kênh quan trọng để đi đến lựa chọn cuối cùng.

Tôi nghĩ đến điều này lâu hơn, khi đọc những thông tin về các tour du lịch khuyến mãi trong thời gian gần đây, khi mà các công ty, đơn vị kinh doanh du lịch và dịch vụ tung ra rất nhiều gói khuyến mãi để kích cầu và mời gọi du khách. Những phàn nàn về tour du lịch không như mong đợi; về các chương trình bị cắt giảm hoặc lướt qua cho có, thậm chí chỉ chừng 30 phút để du khách có vài ảnh “check-in” và đi vệ sinh; những món ăn kém chất lượng hay những bữa ăn bị cắt xén bớt với lý do du khách tự túc linh hoạt để kịp chuyến bay; giường phòng kém được chăm sóc; xe trung chuyển ậm ạch vì cũ; giờ bay vào khung giờ muộn mằn cả chuyến đi và chuyến về làm khách mệt lả. Ngay cả khi ở, chọn được một nơi lưu trú có chất lượng tốt, người đi du lịch vẫn vấp phải điều không mong đợi vì sự ồn ào, xô bồ trước một lượng khách quá đông…

Chúng tôi cũng đã từng tặc lưỡi vì điều này trong chuyến đi gần đây ở một vùng du lịch biển. Không hẳn là thất vọng, nhưng chắc chắn là đã nghĩ về một lựa chọn cẩn thận và tốt hơn cho chuyến đi khác. Tôi cũng biết phải chia sẻ với nơi có dịch vụ trong lần tổ chức tiệc nho nhỏ nhân một ngày kỷ niệm, khi mà tiền công nhân viên được tính theo giờ, nhiều khu vực của khách sạn phải hạn chế bật đèn để tiết kiệm điện, nhưng ngay cả việc thiếu độ sáng cần thiết ở nơi mọi người ngồi, xem ra vẫn là điều không phải.

Sự đồng hành và hỗ trợ của chính quyền các địa phương cho lĩnh vực du lịch là điều cần thiết và đã được triển khai. Tuy nhiên, việc tạo ra một trải nghiệm thực tế cho khách, trong sự tương quan hợp lý lại đến từ các đơn vị cung cấp dịch vụ. Đây cũng là câu chuyện của uy tín, của thương hiệu. Nó không chỉ là một lần đến, mà còn là sự lan tỏa như thế nào, sau đó. Người đi nghỉ dưỡng, thưởng ngoạn luôn mong muốn có những trải nghiệm chất lượng. Điều này có lẽ vẫn đúng ngay cả với những người tìm kiếm một chuyến du lịch mùa giảm giá. Ít nhất là ở độ chuẩn của tinh thần phục vụ, sự chu đáo của nhân viên…

Tôi bắt đầu nghĩ kỹ hơn về “cán cân” của du lịch giá rẻ và việc đừng xem rẻ giá. Có vẻ như đây là mệnh đề không chỉ đúng với khách đi du lịch mà cả với nơi cung cấp các gói dịch vụ nữa. Vì đó cũng là cách thể hiện uy tín của dịch vụ mà!

KHANG NHIÊN