Nghệ sĩ Pornsawan Nonthapha (bên phải) đang trò chuyện với khách xem triển lãm |
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất E-San nằm về phía Đông bắc Thái Lan. Những ký ức của tuổi thơ, nơi có con sông Mê Kong chảy qua quê hương mình đã thấm sâu vào cảm xúc của tác giả về vùng đất nông thôn bình yên. Hơn một năm thực hiện ý tưởng về “Ký ức E-San” bằng sự nhạy cảm và sáng tạo nghệ sĩ Pornsawan Nonthapha sáng tác 30 tác phẩm thuộc thể loại tranh đồ họa độc bản.
Pornsawan Nonthapha đã trở về vùng đất E-San của mình bằng một quá trình ghi chép các ký ức và mã hóa hình ảnh để đưa vào tác phẩm bằng thủ pháp phối trộn nhiều kỹ thuật đồ họa tranh in khác nhau như dry point, mono print, collograph và cả kỹ thuật vẽ thuần hội họa. Loạt tác phẩm được thể hiện dưới phong cách bán trừu tượng, kết hợp hình ảnh các vật dụng quen thuộc trong đời sống hằng ngày của người nông dân vùng E-San, như giỏ tre, cái nơm, lưới bắt cá… Tất cả được biểu hiện trong một tổng thể với những gam màu trầm, ấm, như cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.
Lần đầu tiên, Pornsawan Nonthapha tổ chức triển lãm cá nhân về tranh đồ họa. “Đây là cơ hội để tôi có thể mở rộng giao lưu với các nghệ sĩ Việt Nam, đặc biệt là nghệ sĩ của Huế về văn hóa và nghệ thuật tranh đồ họa. Quan trọng hơn, tôi muốn kể cho mọi người nghe về vùng đất E-San đời sống của những nông dân vất vả nhưng luôn yêu đời” nghệ sĩ Pornsawan Nonthapha chia sẻ.
Cùng ảnh hưởng về văn hóa sông Mê Kông, dù vùng nông thôn Thái Lan hay Việt Nam đều có những nét tương đồng trong những công cụ sử dụng, nhưng nếu để ý thật kĩ, sẽ thấy sự khác biệt về hình dáng, cách đan lát của đồ vật… Sự tinh tế của tác giả khiến người thưởng lãm bị cuốn theo những ký ức bằng kỹ thuật tranh in “chồng chồng, lớp lớp” mảng ký ức tạo chiều sâu không gian cho tác phẩm. Xuyên suốt ký ức E-San, người nghệ sĩ Thái Lan đã “truyền” cảm xúc cho khách thưởng lãm về vùng nông thôn Thái Lan dù luôn phải hứng chịu sự khắc nghiệt của thời tiết nhưng con người luôn sống chan hòa với nhau. Người xem bắt gặp những mảnh đất cằn khô, nứt nẻ nhưng lại được tác giả chọn điểm nhấn là trái bầu được in chồng lên bằng các gam nóng như: nâu, vàng, đất trong tác phẩm AP Collgraph. Đó là một sự sống được hồi sinh bởi sau mùa khô cằn vùng đất E-San được tận hưởng những mưa tươi tốt, bởi thế hình ảnh con sông, đồng lúa xanh mơn mởn cũng được tác giả thể hiện sinh động.
Nghệ sĩ Trần Tuấn là người đứng ra tổ chức cho nhiều cuộc triển lãm cho đồng nghiệp trong và ngoài nước, đồng thời là chủ quán cà phê Then chia sẻ: “Điều khiến tôi ấn tượng đó quá trình lao động nghệ thuật của Pornsawan Nonthapha. Chính những cảm xúc về ký ức, tâm huyết của một người yêu vùng đất mình đã từng sống thôi thúc mạnh mẽ anh hoàn thành đề tài “Ký ức E-San”. Chỉ những người am hiểu về nơi này mới lột tả hết được cái “hồn” của đất đai, sông ngòi hay thậm chí cả những vật dụng ngày thường cũng được “thổi hồn” qua tác phẩm”. Nghệ sĩ Trần Tuấn cho biết thêm: “Hơn một năm qua tại Then cà phê đã diễn ra nhiều cuộc triển lãm, đặc biệt chúng tôi rất có “duyên” với các nghệ sĩ Thái Lan. Sau cuộc triển lãm “Kí ức E-San”, chúng tôi dự định sẽ tổ chức một cuộc triển lãm của các nghệ sĩ Việt Nam ở đất nước Thái Lan”.
Bài, ảnh: Nhật Hạ