Cào gạt bụi và tăng cường tưới nước trên bề mặt công trình để giảm tối đa khói bụi khi thi công san lấp nền thuộc gói thầu số 10
Trước đó, nhiều hành khách, người dân phản ánh tình trạng khói bụi trong quá trình thi công dự án này ảnh hưởng đến môi trường và đời sống người dân quanh khu vực, nhất là ngày 16/7, tại khu vực sân bay Phú Bài đã xảy ra hiện tượng giông lốc, gió giật mạnh, cuốn theo bụi trên mặt bằng thi công và khu vực lân cận theo hướng Bắc, ảnh hưởng đến vị trí đỗ số 7, 8 thuộc sân đỗ máy bay tại sân bay. Trước thực trạng này, Cục hàng không Việt Nam đã có công văn tạm dừng thi công gói thầu trên vào ngày 20/7 với yêu cầu làm rõ nội dung hành khách bức xúc khói bụi ảnh hưởng đến sân bay Phú Bài và cuộc sống sinh hoạt của người dân trong khu vực.
Nhận công văn trên, ngày 21/7, Ban quản lý dự án, nhà thầu tư vấn giám sát và các đơn vị thi công... tổ chức họp bàn vừa rút kinh nghiệm; đồng thời đã xây dựng phương án bảo vệ môi trường tối ưu trong quá trình thi công của gói thầu số 10. Theo đó, để bảo đảm công tác vệ sinh môi trường, an toàn khai thác bay tại Cảng HKQT Phú Bài, ACV chỉ đạo nhà thầu thi công tiếp tục chấp hành nghiêm, đầy đủ biện pháp thi công đã được Cục hàng không Việt Nam phê duyệt; tăng cường số lượt tưới nước giữ ẩm liên tục bề mặt nền đất của khu vực công trường trong và sau khi kết thúc ca làm việc; bố trí phương tiện san gạt, loại bỏ lớp đất bề mặt có khả năng phát sinh bụi tại những khu vực thiết bị thi công ra vào thường xuyên…
Về hiện tượng hình ảnh gió bụi làm ảnh hưởng đến sân đỗ Cảng HKQT Phú Bài vào chiều 16/7, Ban quản lý dự án đã liên hệ với Đài Kiểm soát không lưu tại Phú Bài xác định thời tiết vào khoảng thời gian nêu trên, đã có hiện tượng gió giật, cường độ mạnh kèm theo giông. Đây là hiện tượng thời tiết bất thường, xảy ra nhanh, gió xoáy với cường độ lớn nên chỉ có thể sử dụng các biện pháp để ngăn chặn, giảm thiểu sự ảnh hưởng đến an toàn khai thác bay. Các ngày sau đó không xảy ra hiện tượng gió cuốn bụi vào sân đỗ máy bay…
Tin, ảnh: Minh Văn