Tác phẩm "Trăng 1"

Diễn ra từ ngày 26/7 đến 1/8, triển lãm “Thời gian” giới thiệu đến công chúng 46 tác phẩm được họa sĩ Lê Văn Nhường sáng tác từ năm 1994 đến 2020. Hầu hết các tác phẩm được vẽ bằng sơn dầu, vốn là chất liệu đã gắn bó với anh từ thuở học ở trường mỹ thuật. 

Những con ngựa đá, họa tiết hoàng cung; những hạt mưa thâm trầm; ánh trăng bàng bạc soi chiếu lăng tẩm… là nét riêng có của Huế mà người xem dễ dàng nhận ra khi thưởng thức triển lãm “Thời gian” của họa sĩ Lê Văn Nhường. Chất Huế còn được anh thể hiện qua những đường nét mềm mại, những gam màu nhẹ nhàng, đầy hoài niệm trong seri tranh: “Mưa”, “Trăng”, “Dấu tích”, “Nắng”…

Tác phẩm "Dấu tích"

Mới nhất trong những chủ đề trên là chùm tác phẩm có chủ đề “Trăng”. Vẫn là những hình ảnh quen thuộc: con ngựa đá, con nghê, vân rồng… ở lăng Gia Long, Đồng Khánh, Thiệu Trị nhưng dưới ánh trăng soi chiếu, khung cảnh ấy trở nên sống động và huyền diệu.

Với hai bức tranh mang tên “Dấu tích”, Lê Văn Nhường lại đề cập đến những vết tích của thời gian, chiến tranh in dấu lên di tích, cũng như văn hóa ứng xử của con người với di tích. Đi cùng với hình ảnh của hoa sen, bắc đẩu trên Cửu đỉnh là những vết đạn của chiến tranh; hay vấn nạn xả rác, vẽ bậy lên di tích. Ở tác phẩm “Thời gian”, anh thể hiện ý tưởng khá độc đáo khi vẽ chiếc máy ảnh chụp lại cảnh đổ vỡ ở di tích.

Tác phẩm “& tôi 2”

Trong seri tranh “Mưa”, tác giả lại gợi lên ở người xem cảm giác bình yên khi nhớ về những giấc mơ xa xôi. Trên nền màu xanh dịu vợi, bức tranh được thể hiện tối giản với những chấm mưa, những hình khối vuông, tròn… tạo nên một không gian lạ nhưng đầy hơi thở cuộc sống.

Vẽ về chính mình, seri tranh “& tôi” là sự khẳng định tự tin của họa sĩ Lê Văn Nhường với phong cách và dấu ấn riêng. Hiện lên trong những bức tranh này là “tôi” nhỏ bé, cô đơn trong một không gian mênh mông hoặc chênh vênh trên những khối địa cầu. Có khi anh vẽ lại cái bóng của chính mình với một chút hài hước, tự trào, thể hiện những cảm xúc và suy ngẫm triết lý về số phận con người qua những hình ảnh: con người bay cao với một chùm bong bóng cột vào lưng, con người vác cả quả địa cầu, con người đi cà kheo…

Tác phẩm "Mưa 3"

Bén duyên với hội họa từ những ngày đầu tiên sau giải phóng năm 1975 khi được tham gia CLB Mỹ thuật Nhà Văn hóa Thiếu nhi Huế, họa sĩ Lê Văn Nhường đi nhiều và vẽ nhiều. Trong gia tài tác phẩm của anh, những đề tài về Huế vẫn chiếm số lượng lớn, như: Mưa, Trăng, Tiếng thời gian, Dấu tích, Thời gian, Nắng... Tranh của anh được thể hiện với nhiều phong cách, trường phái khái nhau qua nhiều giai đoạn nhưng tựu trung vẫn rất Huế, đằm thắm trong ý tưởng lẫn ngôn ngữ hội họa.

Họa sĩ Lê Văn Nhường chia sẻ, cuộc sống xung quanh là chất liệu, cảm hứng để anh sáng tác. Những cảm xúc ấy mỗi ngày thấm dần, được nuôi dưỡng rồi tuôn trào qua nét cọ. Tranh của anh là cách nghĩ, cách cảm, là rung động của quá trình đi tìm cái hay, cái đẹp của người làm nghệ thuật. Không chỉ là cảm xúc, anh nghiên cứu, tìm tòi kỹ khi vẽ. Chẳng hạn, để thể hiện các hoa văn cung đình một cách sống động, anh không chỉ tìm hiểu thực tế từ di tích mà tìm tòi tư liệu liên quan để hiểu về vốn cổ, hiểu cấu trúc của nó chứ không chỉ là chép lại đơn thuần.

Sau 30 năm gắn bó với hội họa, được biết đến với nhiều triển lãm trong nước và quốc tế, đạt nhiều giải thưởng mỹ thuật, “Thời gian” được xem là triển lãm đánh dấu chặng đường 30 năm sáng tác của họa sĩ Lê Văn Nhường. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 5 của họa sĩ tại Việt Nam và là lần thứ hai tại Huế.

Bài, ảnh: MINH HIỀN