Mô hình "Thùng rác xanh" của học sinh A Lưới trưng bày ở các cuộc thi

Sôi động một phong trào

Như Báo Thừa Thiên Huế thông tin, năm học 2019 - 2020, dự án  “Thùng rác xanh” của Đặng Nguyên Giáp đã giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) học sinh trung học cấp tỉnh. Cùng với tác giả của dự án “Hệ thống cường hóa gỗ tự động ở cấp độ tế bào” đến từ Trường THPT chuyên Quốc Học, “Thùng rác xanh” của Đặng Nguyên Giáp sau đó, đã xuất sắc vượt qua 6 dự án còn lại ở vòng thi thứ 2 để đại diện cho học sinh trung học Thừa Thiên Huế tham dự cuộc thi KHKT toàn quốc.

Đặng Nguyên Giáp và "Thùng rác xanh" là điểm sáng nổi bật của Trường THPT A Lưới, nơi có bề dày về hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh. Giai đoạn 2015 - 2020, hằng năm học sinh nhà trường đều tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật sáng tạo các cấp và đạt giải, gồm 1 giải khuyến khích cấp quốc gia, 3 giải nhất, 5 giải nhì, 4 giải ba, 5 giải tư trong các cuộc thi cấp tỉnh. Đây là ngôi trường với nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số đã có thành tích xuất sắc tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật sáng tạo các cấp, như: Hồ Thị Khánh Huyền (niên khóa 2013 -2016), Trần Lê Quỳnh Nhi (2014 - 2017)… 

Câu lạc bộ “Em yêu khoa học” của Trường THPT A Lưới tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và bổ ích, như: Sinh hoạt chuyên đề thực hiện tái chế rác thải nhựa và phế liệu; tham gia phát động các chi đoàn đăng ký thực hiện các công trình thùng rác thanh niên, thùng rác 200 đồng; sáng tạo được 22 máy rửa tay sát khuẩn tự động cung cấp cho các đơn vị và cơ quan trong công tác phòng chống dịch COVID -19 … được ghi nhận và đánh giá cao.

Cô giáo Đàm Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THPT A Lưới, cho biết: Toàn trường có gần 900 học sinh, trong đó, có 70% học sinh dân tộc thiểu số. Nhà trường phát động các cuộc thi ý tưởng cấp trường, từ đó, chúng tôi sẽ chọn những ý tưởng hay, phù hợp với thực tế của địa phương. Hầu hết, các đề tài đều gần gũi với cuộc sống, giúp người dân ngày càng có trách nhiệm hơn với môi trường.

Khơi dậy đam mê

Tại hội nghị điển hình tiên tiến cấp tỉnh của ngành giáo dục và đào tạo, tham luận của thầy giáo Nguyễn Ngọc Nghĩa, Phó Bí thư Đoàn Trường THPT A Lưới với tiêu đề “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học cho học sinh Trường THPT A Lưới” được đánh giá cao và thu hút sự quan tâm của nhiều người. 

Thực tiễn ở Trường THPT A Lưới cho thấy, cần làm tốt công tác tập huấn cho cán bộ giáo viên về phương pháp hướng dẫn cho học sinh nghiên cứu khoa học và cho học sinh về quy trình thực hiện một dự án nghiên cứu. Việc tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cũng là việc làm cần thiết. Thông qua hoạt động này, học sinh tích lũy được những kinh nghiệm và kỹ năng làm nền tảng để nâng cao hiệu quả hoạt động NCKH trong nhà trường. Cùng với đó là đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh thông qua sản phẩm nghiên cứu khoa học.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Nghĩa rất tâm huyết với vai trò hoạt động của CLB “Em yêu khoa học” trong nhà trường khi cho rằng, qua đây phát hiện được học sinh có cùng niềm đam mê khoa học để phát huy tối đa sự sáng tạo của các em. Tuy nhiên, để tổ chức tốt hoạt dộng nghiên cứu khoa học và sáng tạo trong trường học, ban giám hiệu các trường phải quan tậm tạo điều kiện cho học sinh trong học tập, trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu, phải chỉ đạo các tổ chuyên môn cử giáo viên có năng lực và nhiệt tình giúp đỡ học sinh trong quá trình tìm tòi, nghiên cứu các đề tài. Mặt khác, phải biết huy động, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh và xã hội trong hỗ trợ học sinh về cơ sở vật chất, động viên và tạo điều kiện tốt nhất để các em thực hiện ý tưởng của mình.  

Bài, ảnh: An Nhiên