Singapore đã nỗ lực “hồi sinh” sân bay Changi – Trạm trung chuyển hàng không lớn nhất châu Á. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Ong đã đưa ra một tuyên bố bộ trưởng như vậy tại Quốc hội Singapore về các chiến lược của Chính phủ đối với lĩnh vực hàng không, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Theo ông Ong nói thực hiện “các bước đi chủ động” để hồi sinh Changi là “ưu tiên hàng đầu của quốc gia”. “Điều quan trọng là đảm bảo rằng chúng ta luôn an toàn và quản lý rủi ro. Chúng ta đã phải trải qua khá nhiều khó khăn, bao gồm cả việc phải cách ly toàn xã hội, để đi đến tình trạng ổn định như ngày hôm nay. Và chúng ta không được từ bỏ điều đó.”

Ông Ong nói thêm rằng năng lực xét nghiệm COVID-19 không còn là “hạn chế lớn”, với việc Singapore đang “bắt nhịp” để tăng năng lực xét nghiệm lên 40.000 ca/ngày vào tháng 11 này. Hiện tại, khoảng 27.000 người ở Singapore được xét nghiệm hàng ngày.

Sân bay Changi đã thiết lập một cơ sở để tiếp nhận 10.000 hành khách mỗi ngày. Trong vài tháng tới, các nhà quản lý sân bay có kế hoạch lập một phòng xét nghiệm COVID-19 chuyên dụng tại sân bay để hỗ trợ việc khôi phục ngành hàng không.

Bộ trưởng Ong nói, Singapore sẽ tiếp tục theo đuổi các thỏa thuận về làn xanh có đi có lại với các quốc gia hoặc khu vực đối tác.

Chính sách này chỉ được giới hạn cho một nhóm nhỏ doanh nhân cần thiết và du khách du chính thức, những người sẽ được kiểm tra COVID-19 trước khi khởi hành và khi nhập cảnh Singapore để đảm bảo rằng họ không dương tính với vi-rút.

Những du khách này cũng sẽ có “lịch trình được kiểm soát” để giảm thiểu bất kỳ nguy cơ lây lan cộng đồng nào, ông Bộ trưởng nói.

Hiện tại, Singapore đã có các thỏa thuận làn xanh như vậy với Brunei, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Hàn Quốc. Ông Ong cho biết Singapore cũng sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc quá cảnh tại sân bay Changi.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNA)