Vượt 20% khối lượng công việc

Công trình Hầm đường bộ Phú Gia những ngày đầu tháng 11-2014, hàng chục công nhân tất bật với công việc. Máy khoan đá L2D, các thiết bị bốc xúc đá hiện đại tăng tốc thi công. Anh Đinh Văn Sắt, công nhân vận hành máy khoan đá cho biết: “Chỉ đạo của cấp trên là phải thông hầm trước kế hoạch đề ra nên anh em chúng tôi thi công 24/24, chia làm 3 ca”. Anh Nguyễn Thanh Liêm, thợ vận hành máy cho biết thêm: “Chúng tôi không ngại khó, ngại khổ mà chỉ mong sao làm hết sức mình để công trình về đích sớm”.

 Mở miệng hầm Phú Gia - công đoạn kỹ thuật khó nhất đã hoàn thành

Thiếu tá Trần Trung Tuyến, Chỉ huy Trưởng công trình Hầm Phú Gia (Công ty cổ phần Xây dựng Lũng Lô 9) khẳng định, ba tháng nữa phải thông hầm kỹ thuật. Thời gian không còn nhiều, đơn vị phải huy động tổng lực tới 70 công nhân làm việc ba ca liên tục bất kể ngày đêm. Lúc này đã vào mùa mưa nên điều kiện thi công khó khăn nhưng không vì thế mà công việc tạm dừng. Ba máy khoan đá L2D công suất lớn lúc nào cũng sẵn sàng để thi công, các thiết bị bốc xúc đá đầy đủ và hiện đại. Ngoài ra, nhà thầu còn trang bị nhiều thiết bị dự bị nếu có sự cố xảy ra. Hiện, công trình thi công vượt 20% khối lượng công việc”.

Ứng dụng kỹ thuật tiên tiến của Áo

Đến thời điểm này, Công ty cổ phần Xây dựng Lũng Lô 9 đã đào và gia cố được 75m cửa Bắc hầm Phú Gia; còn cửa hầm phía Nam chủ đầu tư bàn giao mặt bằng chậm nên nhà thầu mới thi công được 12m. Hiện chủ đầu tư đã ứng cho nhà thầu kinh phí 40 tỷ đồng theo đúng hợp đồng. Có vốn cũng là điều kiện thuận lợi giúp nhà thầu đẩy nhanh tiến độ và quyết tâm thông hầm Phú Gia trước Tết Nguyên đán ẤT Mùi 2015.   

 Miệng hầm Phú Gia đã mở

Hầm đường bộ Phú Gia có chiều dài 447m, rộng 12m với vận tốc thiết kế 80km/h, chịu được động đất cấp 6. Tổng giá trị gói thầu hơn 327 tỷ đồng, công trình khởi công từ tháng 3-2014. Hầm đường bộ này được xây dựng theo phương pháp đào hầm tiên tiến trên thế giới của Áo, đã từng áp dụng xây dựng hầm đường bộ Hải Vân và Đèo Ngang. Công ty cổ phần Xây dựng Lũng Lô 9 đang phát động phong trào thi đua để hoàn thành thi công toàn bộ gói thầu trước thời gian như cam kết với Bộ Giao thông Vận tải.

Công trình hầm đường bộ Phú Gia thuộc dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia trên Quốc lộ 1A do Công ty cổ phần Phước Tượng - Phú Gia BOT làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên doanh các nhà thầu do Công ty cổ phần Xây dựng Lũng Lô 9 là đại diện liên doanh gói thầu XL02 xây lắp hầm đường bộ Phú Gia. 

“Khối lượng bình quân một ngày thi công 1m, công việc khó khăn và nan giải nhất là mở cửa hầm, nhưng hiện nay hai cửa hầm được đơn vị thực hiện thành công và an toàn; hoàn thành trước mùa mưa bão. Việc thi công trong hầm rất thuận tiện. Công trình đã ổn định và tiến triển tốt trên cơ sở phát huy tối đa mọi nguồn lực” - Thiếu tá Trần Trung Tuyến cho biết thêm.

Trong chuyến kiểm tra và khảo sát hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia vào trung tuần tháng 10-2014, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao năng lực của Công ty cổ phần Xây dựng Lũng Lô 9. Thời gian qua, đơn vị đã tập trung mọi nguồn, nhân và vật lực triển khai thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất. Công trình là điều kiện để đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để triển khai tốt hơn các dự án, công trình giao thông tiếp theo.

Bài, ảnh: Thanh Thuận