Các máy bay của tập đoàn hàng không Nhật Bản ANA Holdings Inc. Ảnh minh họa: TTXVN

Quyết định cắt giảm việc làm là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu hoạt động kinh doanh rộng lớn hơn của ANA, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 27/10, trong bối cảnh tập đoàn này nỗ lực cắt giảm chi phí cố định, trước dự báo nhu cầu đi lại giảm sẽ tiếp tục kéo dài. Tính đến hồi năm ngoái, tập đoàn này đã sử dụng lực lượng lao động khoảng 43.500 người. 

ANA có kế hoạch đạt được mục tiêu cắt giảm việc làm nói trên vào năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023, thông qua các chương trình hỗ trợ tìm việc cho nhân viên (giúp các nhân viên được cho nghỉ việc tìm được công việc mới hoặc chuyển sang một ngành nghề mới) và đóng băng tuyển dụng.

Nhật báo Yomiuri cho biết thêm, như các biện pháp ngắn hạn, ANA đang xem xét tạm thời việc điều động một số lực lượng lao động của mình sang một số công ty khác bao gồm tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia của Nhật Bản Toyota Motor Corp, và bán 30 trong số những chiếc máy bay thân rộng đắt tiền của mình.

Với dự báo sẽ đối mặt với khoản lỗ ròng ở mức khoảng 500 tỷ yen (tương đương 4,8 tỷ USD) cho năm tài chính này tính đến tháng 3/2021, ANA đã tìm đến các khoản vay trị giá hàng tỷ USD và một chiến dịch du lịch của Chính phủ nhằm khắc phục sự sụt giảm trong hoạt động đi lại hàng không.

Cũng trong ngày 25/10, nhật báo kinh doanh Nikkei đưa tin, đối thủ của ANA, hãng hàng không lớn thứ hai ở Nhật Bản là Japan Airlines (JAL) dự kiến ​​sẽ báo cáo khoản lỗ hoạt động ở mức khoảng 85 tỷ yen từ tháng 7 đến tháng 9. Cổ phiếu JAL cũng đã chìm trong sắc đỏ khi lưu lượng hành khách trên các chuyến bay quốc tế giảm 97% trong cùng kỳ.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Yomiuri)